Thứ Năm , 16 Tháng Năm 2024
Home » Doanh nghiệp » Hội Doanh nhân trẻ TP: “Dấn thân, đổi mới, đột phá, vươn tầm”

Hội Doanh nhân trẻ TP: “Dấn thân, đổi mới, đột phá, vươn tầm”

Chiều 12-12, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ TP nhiệm kỳ XII (2023 – 2026) với chủ đề “Dấn thân, đổi mới, đột phá, vươn tầm”. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã đến dự.

Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của nhiệm kỳ XI (2020–2023), bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và đề ra phương hướng hoạt động mới hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Doanh Nhân Trẻ TPHCM (16-9-1994 – 16-9-2024).

Là một tổ chức nghề nghiệp dành cho các doanh nhân trẻ TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM luôn là tổ chức tiên phong đi đầu thực hiện có hiệu quả sứ mệnh đã được xác định từ ngày thành lập: “Tạo điều kiện giao lưu, giao thương và hỗ trợ cho sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của các Hội viên, cùng phấn đấu vì sự thành đạt của Hội viên, vì mục tiêu chung của TP vì sự phát triển của doanh nhân trẻ Việt Nam và góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước”.

Qua 29 năm phát triển, YBA đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và cả nước.

Nhiệm kỳ 2020 – 2023, YBA đã có những thành tích, tạo được sự kết nối, đặc biệt là nâng cao vai trò của doanh nhân trẻ tri thức, phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới trong nước và thế giới.

Ban Chấp hành Hội đã sát cánh cùng các Hội viên đồng lòng với tinh thần dấn thân, vừa kinh doanh vừa phụng sự với tri thức, bản lĩnh tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đưa doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thử thách, cũng như tích cực, đổi mới, sáng tạo cập nhật kiến thức và tiên phong trong việc tận dụng thời cơ, điều kiện kinh tế, hội nhập giai đoạn mới, xây dựng và cỗ vũ tinh thần khởi nghiệp, tạo động lực cho các doanh nhân trẻ lập nghiệp, xây dựng thành công các mô hình kinh doanh mới.

Trong nhiệm kỳ XI, YBA đã kết nạp được 343 hội viên mới; thực hiện 250 chương trình họp mặt, sinh hoạt theo chủ đề; 98 chương trình kết nối giao thương, giao thương quốc tế; bốn chương trình Vietnam CEO Forum với sự tham gia của hơn 8.000 doanh nhân và chuyên gia.

Hội đã tổ chức sáu thư viện container; 152 chương trình hoạt hỗ trợ cộng đồng trong thời gian Covid – 19; huy động nguồn lực với giá trị lên đến 69 tỷ đồng trong đó có hơn 38 tỷ tiền mặt và nhiều chương trình khác tương đương hơn 40 tỷ đồng.

Đại hội đã thông qua phương hướng hoạt động nhiệm kỳ XII (2023 – 2026) với chủ đề “Dấn thân – đổi mới – đột phá – vươn tầm”.

Trong đó, kế thừa tinh thần dấn thân được hun đúc qua nhiều thế hệ doanh nhân trẻ TP.HCM. Doanh nhân trẻ phải nhìn thẳng thực tế để dấn thân đổi mới, đi tìm lời giải cho những thử thách mới, đi vào những vùng gian khó để tự đổi mới chính mình, đổi mới doanh nghiệp mình.

Cạnh đó, đổi mới môi trường kinh doanh để tạo dựng nên các nền tảng kinh doanh và sáng tạo mới, cùng nhau góp sức đưa TPHCM một lần nữa tiên phong vào nền kinh tế sáng tạo và kinh tế xanh.

Đến dự và phát biểu tại Đại hội, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ qua. Dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng nhiều doanh nghiệp đã thay đổi để thích ứng và tìm ra hướng đi mới, góp phần phát triển TPHCM.

Đối với mục tiêu, phương hướng hành động của Hội Doanh nhân trẻ TP trong nhiệm kỳ XII, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt các doanh nhân trẻ của TP tiếp tục tăng cường hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, đóng góp vào các hoạt động an sinh của TP; xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tăng cường chia sẻ, liên kết hợp tác, đổi mới công nghệ, nâng cấp trang thiết bị và thực hiện chuyển đổi số; nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản trị doanh nghiệp; lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, khích lệ tinh thần khởi nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng cho biết, trong năm 2024, TP sẽ rà soát lại để có đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, triển khai đề án xây dựng đội ngũ doanh nghiệp dẫn đầu của TP. Đồng thời khẳng định, sự đồng hành của chính quyền TP với hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hay các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài. TPHCM xác định tập trung đầu tư cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và lực lượng doanh nhiệp.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua TPHCM được Trung ương ban hành nhiều nghị quyết giao nhiệm vụ lớn. Trong đó có Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 98 của Quốc hội, với những đường hướng chính trị, cơ chế chính sách đột phá vượt trội. Vấn đề còn lại là chuyển hóa các chính sách này như thế nào. Chủ tịch khẳng định, không chỉ lãnh đạo thành phố, hệ thống chính trị mà lực lượng quan trọng là cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nhân trẻ, sẽ cùng có sáng kiến, cách làm để tham gia cùng TP.

Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn Hội Doanh nhân trẻ thành phố tổ chức lực lượng của mình, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, TPHCM xác định tập trung đầu tư cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và lực lượng doanh nhiệp. Chủ tịch tin tưởng cộng đồng doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ hoàn toàn có thể tham gia đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của thành phố.

Thời gian tới, TPHCM cũng tập trung triển khai cụ thể hơn các xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các xu hướng mới, động lực mới trong phát triển… Chủ tịch mong muốn hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tập trung hơn, phát huy hơn như một kênh tư vấn quan trọng của chính quyền TP trong việc ban hành các định hướng, cơ chế chính sách, điều hành kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM cũng mong muốn hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ TPHCM gắn nhiều hơn với hoạt động đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên để lan tỏa, truyền cảm hứng, định hướng cho giới trẻ.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ mong muốn Hội Doanh nhân trẻ TP sẽ tích cực đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của TP. Chủ tịch nhấn mạnh: “tinh thần doanh nhân phải là tinh thần chiến binh. Lãnh đạo, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng đội ngũ doanh nhân, tạo môi trường tốt cho sản xuất kinh doanh. Ngược lại cũng mong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ cùng tích cực góp phần phát triển TP hơn nữa”.

Tại Đại hội, các đại biểu đã hiệp thương bầu 42 thành viên vào Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TPHCM nhiệm kỳ XII (2023 – 2026). Trong đó, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giữ chức Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM nhiệm kỳ XII (2023 – 2026).

Theo HCM CityWeb