Mẫu siêu xe McLaren 750S chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản Coupe và Spider cùng mức giá bán lẻ khởi điểm lần lượt 19.999 đến 21.699 tỷ đồng.
(DNNN) – Chiều 17/4/2024, siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại nhẹ nhất và mạnh nhất từ trước tới nay từng được thương hiệu Anh Quốc McLaren sản xuất hàng loạt.
Giá bán 19.999.100.000 đồng cho bản mui cứng (Coupe) và 21.699.700.000 đồng cho bản mui trần (Spider).
Với việc ra mắt mẫu xe 750S, McLaren xác định một chuẩn mực mới cho hiệu suất trên siêu xe cũng như cảm giác phấn khích cuả người ngồi sau vô-lăng. Là mẫu xe McLaren thương mại có trọng lượng nhẹ nhất và mạnh mẽ nhất, 750S sở hữu động cơ V8 dẫn động cầu sau – trên cả bản Coupe lẫn Spider – là siêu xe dành cho những người theo chủ nghĩa thuần tuý.
Được thiết kế và chế tác dựa trên việc phân tích tỉ mỉ mẫu xe tiền nhiệm nổi tiếng – 720S, mẫu xe 750S là sự kết hợp những tiến bộ về việc tối ưu trọng lượng, tăng cường hiệu suất, cải thiện tính khí động học và nâng cấp khả năng truyền động để nâng trải nghiệm lái lên tầm cao mới.
750S sở hữu khoảng 30% các bộ phận mới hoặc được thay đổi để mang đến những cải tiến này, đồng thời kết nối và mang đến nhiều cảm xúc hơn cho người cầm lái.
Michael Leiters – CEO của McLaren Automotive – chia sẻ: “Khi bạn sở hữu một chiếc xe được công nhận là chuẩn mực bởi nhiều tay lái, để mang đến những điều cải tiến hơn nữa, bạn phải kiểm tra từng chi tiết và thực sự nỗ lực để nâng tầm cho tiêu chuẩn vốn sẵn có. Đó là những gì chúng tôi đã làm được với chiếc 750S mới này, với trọng lượng nhẹ, hiệu suất động cơ V8 và khả năng truyền động vượt trội kết hợp lại với nhau để mang đến trải nghiệm cầm lái siêu xe đạt tầm cao mới, ở cấp độ kết nối cảm xúc mang đến sự phấn khích thực thụ.
So với phiên bản tiền nhiệm 720S, McLaren 750S đã giảm tới 30kg trọng lượng, nhờ cải tiến và thay thế tới 30% lượng linh kiện trên xe, nhằm đem lại hiệu suất tốt nhất. Phiên bản Coupe nặng 1.277 kg, trong khi sở hữu sức mạnh lên tới 750 mã lực. Tức là McLaren 750S sở hữu tỷ lệ trọng lượng: Công suất lên tới 587 mã lực / tấn – tốt hơn đáng kể so với đối thủ.
Với tất cả những chi tiết làm từ sợi carbon và vật liệu tối ưu trọng lượng, phiên bản Coupe của mẫu xe chỉ nặng 1.277 kg ở điều kiện trọng lượng khô nhẹ nhất, mang đến tỷ lệ công suất trên trọng lượng dẫn đầu phân khúc là 587PS/tonne – nhẹ hơn đáng kể 193 kg so với đối thủ cạnh tranh gần nhất và mang lại lợi thế về công suất trên trọng lượng nhiều hơn 22PS.
Mẫu xe 750S phiên bản Spider cũng được thiết kế hướng đến việc giảm thiểu trọng lượng. Phiên bản có phần mui cứng có thể xếp vào (Retractable Hard Top – RHT), hệ thống bảo vệ chống lật và cấu trúc trần sau được đặt làm riêng cho bộ thân liền khối từ sợi carbon cứng cáp mà không cần gia cố. Tất cả những điều này đều đảm bảo Spider mang hiệu suất trên trọng lượng ấn tượng và dẫn đầu phân khúc với tỷ lệ công suất-trọng lượng là 566PS-per-tonne – tại điều kiện khô nhẹ nhất là 1.326 kg.
Phần khung xe được làm từ vật liệu sợi carbon nguyên khối, siêu nhẹ mà vẫn đảm bảo độ cứng vững. Chất liệu này còn có mặt ở rất nhiều chi tiết trên xe, như khung ghế ngồi thể thao, các hốc hút gió khí động học… Bánh xe 10 chấu trên 750S là loại nhẹ nhất từng được McLaren trang bị cho xe thương mại. Ngay cả màn hình hay kính chắn gió trước cũng nhẹ hơn 1,8 kg và 1,6 kg.
Phanh được làm từ vật liệu gốm siêu cứng chịu nhiệt, trong khi cùm phanh nguyên khối thừa hưởng lại từ “huyền thoại” McLaren Senna. Hệ thống trợ lực phanh và bơm chân không được trang bị công nghệ làm mát kẹp phanh tương tự như trên những mẫu xe đua F1.
Mỗi chiếc 750S đều được trang bị động cơ V8 và hệ dẫn động cầu sau, áp dụng cho cả hai phiên bản Coupe và Spider. Kết hợp với hộp số tuần tự 7 cấp được tinh chỉnh tỷ số truyền cuối ngắn hơn, xe có thể tăng tốc nhanh hơn, đạt mức 2,8 giây từ 0 – 100 km/h và 7,2 giây từ 0 – 200 km/h.
So với thế hệ sản phẩm tiền nhiệm, McLaren 750S được tinh chỉnh hệ thống treo trước mềm hơn, còn treo sau cứng hơn, giúp tăng cường khả năng kiểm soát xe nhất là ở tốc độ cao, mà vẫn đảm bảo mức độ êm ái khi vận hành hàng ngày trong phố.
Bên cạnh đó, tỷ số đánh lái cũng được thiết kế nhanh hơn, giúp thao tác chuyển hướng diễn ra nhạy bén và phản hồi tốt hơn. Hệ thống nâng gầm của xe cũng được cải thiện đáng kể, chỉ mất 4 giây để đóng / mở mui hoàn toàn, so với 10 giây trên thế hệ tiền nhiệm.
Bên trong khoang lái, không gian nội thất của McLaren 750S không hề chật chội. Quan trọng nhất là cách thiết kế công thái học, hướng tới việc tập trung vào thao tác vận hành xe: Vô-lăng D-cut làm từ sợi carbon bọc da lộn – đúng chuẩn thể thao – không hề tích hợp bất kỳ nút bấm nào trên cánh. Hai lẫy số có kích thước rất lớn.
Nội thất của 750S là sự kết hợp giữa công nghệ tân tiến với những chất liệu tinh xảo, nhưng điều quan trọng hơn tất cả chính là thiết kế tiếp tục hơn nữa, tôn chỉ tập trung vào trải nghiệm cho người lái. Trọng tâm của trải nghiệm lái là những màn hình mới – hiển thị thông tin và các công cụ, với màn hình công cụ gắn kết và di chuyển theo cột vô-lăng. Màn hình tập trung vào người lái này được gắn trong một hộp có những nút điều khiển để lựa chọn các chế độ – Hệ thống Truyền động và Xử lý, nằm ở mỗi bên, nghĩa là người lái có thể dễ dàng theo tác chuyển đổi giữa các chế độ lái Comfort, Sport và Track Active Dynamic trong khi tay vẫn đặt trên vô-lăng và hoàn toàn tập trung vào việc nhìn phía trước.
Một công nghệ mới được ra mắt trên 750S là McLaren Control Launcher (MCL) bổ sung thêm một góc theo dõi giao diện xe cho người lái. Được kích hoạt bằng nút bấm của biểu tượng McLaren Speedmark, MCL cho phép người lái cá nhân hoá trải nghiệm lái bằng việc lưu trữ những gợi ý tuỳ chọn lái riêng biệt – đó là các thiết lập yêu thích của người lái về khí động học, thao tác xử lý, hệ thống truyền động và hộp số – và các tuỳ chọn này được kích hoạt lại ngay lập tức chỉ với một nút bấm MCL.
Những người cầm lái cũng sẽ trải nghiệm các tinh năng giải trí mới như Apple CarPlay® và Màn hình thông tin trung tâm mới – nơi hiển thị đồ hoạ phong phú hơn, chi tiết hơn để nâng cao trải nghiệm người lái. Hệ thống camera quan sát phía sau và xung quanh cũng được nâng cấp để mang lại độ rõ nét cao hơn, đi cùng đó là hệ thống nâng gầm trước của 750S diễn ra chỉ trong 4 giây – nhanh hơn so với 10 giây của 720S.
Mẫu xe mang đến nhiều hơn sự kết nối về thể chất lẫn cảm xúc với người lái qua chi tiết điều chỉnh giá đỡ động cơ, cũng như cách bố trí cụm ống xả trung tâm lấy cảm hứng từ McLaren P1™ được điều chỉnh âm thanh để mang đến tiếng động cơ rõ ràng và đanh thép ở tốc độ cao.
Với những ai muốn mang 750S đến những cung đường đua, có thể lựa chọn trang bị nâng cấp với hệ thống phanh theo dõi với đĩa phanh làm từ chất liệu gốm (ceramic) và kẹp phanh nguyên khối thừa hưởng từ hệ thống của McLaren Senna, cùng với đó là bộ trợ lực phanh và bơm chân không mới với công nghệ làm mát kẹt phanh tích hợp từ những mẫu xe đua F1 của thương hiệu. Ghế ngồi thiết kế đua bằng sợi carbon siêu nhẹ mới cũng được sẽ có sẵn dưới dạng tuỳ chọn của khách, và dĩ nhiên không thể thiếu bộ lốp chuyên dụng cho đường đua là Pirelli P ZERO™ Trofeo R với bu-lông làm bằng titan trọng lượng nhẹ.
Vẻ ngoài của 750S được tinh chỉnh so với “người tiền nhiệm” với phần mũi xe thấp hơn, bộ chia gió trước được mở rộng, hốc hút gió hẹp hơn nằm bao quanh cụm đèn pha, khe hút gió và lỗ thông gió đằng sau được thiết kế mới. Chiếc xe cũng mang đến những sửa đổi trong thiết kế khí động học phía sau, với phần đằng sau xe được kéo dài nhằm dẫn luồng không khí tới chi tiết cánh gió sau chủ động làm từ chất liệu sợi carbon đã được nâng lên và kéo dài hơn.
Viền đèn pha sẽ có hai tuỳ chọn, cùng màu với thân xe hoặc ốp sợi carbon. Cản sau và lỗ thông hơi cản trước mới cũng được làm từ vật liệu trọng lượng nhẹ đặc trưng của McLaren.
Cấu trúc khung gầm liền khối bằng sợi carbon tạo điều kiện mang đến tầm nhìn gần 360 độ, với độ võng thấp, cột A siêu mỏng và trên bảng Coupe sẽ có cột C được tráng men – nhằm lan toả ánh sáng tự nhiên vào khoang cabin. Hệ thống chiếu sáng xung quanh mới và sắc nét, có thể được điều chỉnh để làm nổi bật các chi tiết thiết kế trong cabin vào ban đêm. Trên phiên bản Coupe, khối động cơ V8 có thể được nhìn thấy từ khoang cabin qua một tấm kính hai lớp đặt ở kệ hành lý sau.
Còn phiên bản 750S Spider có các chi tiết trụ tì được làm bóng, có công dụng điều hướng dòng không khí vào khoang sau cũng như giúp tăng cường tầm nhìn phía sau. Để mang thêm nhiều ánh sáng vào khoang cabin, phần mui cứng RHT của xe có thể được trang bị chi tiết gương theo tuỳ chọn, nhằm mang đến nhiều ánh sáng và kết nối với môi trường xung quanh hơn ngay cả khi đóng mui. Mui RHT có thể được mở trong chưa đầy 11 giây ở tốc độ giới hạn lên đến 50 km/h.
Phần nội thất bọc da Nappa hoàn toàn hoặc kết hợp giữa Nappa và Alcantara có sẵn theo các chủ đề nội thất TechLux và Performance. Đối tác âm thanh lâu năm của McLaren là thương hiệu Bowers & Wilkins đã phát triển một hệ thống mới cho 750S – sở hữu bộ khuếch đại âm thanh mạnh mẽ hơn và bộ loa hình nón Continuum® độc quyền của thương hiệu.
Mẫu xe 750S sẽ được cung cấp chương trình bảo hành toàn diện trong 3 năm và 3 năm theo lịch trình bảo dưỡng/kế hoạch dịch vụ được cung cấp theo gói cơ bản khi mua xe.
Mai Ngân