Thứ Bảy , 7 Tháng Mười Hai 2024
Home » Du lịch » Khai mạc Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20

Khai mạc Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20

Tối 4/4, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20 với chủ đề “20 năm – Hành trình sống động”. Ngày hội diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7-4 tại Công viên 23-9 (quận 1).

Phát biểu khai mạc ngày hội, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, trong thời gian qua, TP đã tích cực triển khai xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực để tăng tốc phát triển du lịch sau dịch Covid-19. Năm 2023, khách quốc tế đến TP đạt hơn 5 triệu lượt; khách du lịch nội địa đạt hơn 35 triệu lượt và tổng thu du lịch đạt hơn 160.000 tỷ đồng. Quý I năm 2024, khách quốc tế đạt 1,38 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 30% lượng khách quốc tế của cả nước. Khách du lịch nội địa đạt hơn 8 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 27% lượng khách nội địa của cả nước. Tổng thu du lịch đạt 44.700 tỷ đồng, tăng 23,8 % so với cùng kỳ và chiếm 23,7% tổng thu của cả nước. Kết quả đó cho thấy, ngành du lịch Thành phố đang phục hồi và tăng trưởng tốt, tiếp tục là hạt nhân kết nối và thúc đẩy sự phát triển của du lịch vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho hay, cách đây 20 năm, TPHCM đã tổ chức Ngày hội du lịch lần đầu tiên với kỳ vọng tạo không gian kết nối, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến với người tiêu dùng, góp phần kích cầu du lịch và đóng góp cho tăng trưởng ngành. Chặng đường 20 năm phát triển là quá trình không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức để trở thành sự kiện thường niên, có uy tín, thu hút đông đảo doanh nghiệp và các địa phương trong cả nước và quốc tế đồng hành; góp phần xây dựng thương hiệu du lịch TPHCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Theo Ban tổ chức, năm nay Ngày hội Du lịch TPHCM có sự tham gia của hơn 100 gian hàng, trong đó có 43 gian hàng các tỉnh, thành phố và 35 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và các đơn vị khác.

Đến nay, đã có gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch của các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác như đăng ký tham gia chương trình với nhiều chính sách khuyến mãi, giá ưu đãi lên đến 50%, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn và các dịch vụ đi kèm.

Bên cạnh các hoạt động của không gian kích cầu là không gian trưng bày và triển lãm, người dân và du khách tham quan có cơ hội thưởng thức các chương trình như: Acoustic; biểu diễn cà kheo cosplay; workshop vẽ túi, đế ly, quạt hoặc làm túi thơm; hoạt động tương tác bản đồ ngày hội; chương trình giao lưu giới thiệu về văn hóa, các điểm đến du lịch giữa các tỉnh, thành, doanh nghiệp du lịch và đặc biệt là chương trình giới thiệu và quảng bá series thực tế về Thành phố Hồ Chí Minh và giao lưu cùng hoa hậu Thùy Tiên…

Ngoài ra, Ngày hội tập trung các hoạt động như Hội thảo, Hội nghị xúc tiến về các vấn đề đang được xã hội quan tâm như đào tạo nguồn nhân lực, nguồn lao động, mô hình kinh doanh theo xu hướng mới…

Ông Hồ Anh Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ, Ngày hội Du lịch TPHCM là chương trình được tổ chức rất sớm. Chương trình là hoạt động góp phần thúc đẩy và phát triển du lịch TPHCM, tăng doanh thu cho du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế. Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực, cùng với đó, ngành du lịch của TPHCM cũng đạt những hiệu quả nhất định.

Điểm nhấn của Ngày hội Du lịch năm nay là sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch. Mặc dù trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với tiêu chí phục vụ người dân và du khách có một mùa hè sôi động, các doanh nghiệp đã tham gia hưởng ứng mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch.

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2024 còn tổ chức lễ tôn vinh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu năm 2023 là sự ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đã đạt thành tích ưu tú và có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo thống kê nhanh của các doanh nghiệp lữ hành trong ngày đầu tiên khai mạc đã có 1.740 lượt khách mua tour/sản phẩm với tổng doanh thu hơn 26,3 tỉ đồng, tăng 49% so với năm 2023 (17,6 tỷ).

Chuỗi hoạt động của Ngày hội Du lịch sẽ tiếp tục diễn ra xuyên suốt 4 ngày từ 4 đến 7/4 tại Công viên 23/9, với sự tham gia của hơn 150 gian hàng. Trong đó, điểm nhấn đặc sắc của Ngày hội Du lịch năm nay là sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch với gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch với tổng giá trị 50 tỷ đồng của các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác như (spa, du lịch y tế, cở sở ăn uống, mua sắm) với nhiều chính sách khuyến mãi, giá ưu đãi lên đến 60%, cùng nhiều quà tặng và các dịch vụ đi kèm hấp dẫn; giảm giá trực tiếp, bốc thăm trúng thưởng, quà tặng, đố vui có thưởng… khi khách đến tham quan Ngày hội Du lịch và đăng ký tour du lịch.

PV