Thứ Bảy , 22 Tháng Mười Một 2025
Home » Kinh tế » Từ phòng thí nghiệm đến thị trường: Hành trình cần cái bắt tay của “ba nhà”

Từ phòng thí nghiệm đến thị trường: Hành trình cần cái bắt tay của “ba nhà”

(DNNN) – Ngày 21/11, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (DN HVNCLC) đã tổ chức Uni Tour “Công trình Xanh – Tiêu dùng Xanh” tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM với chủ đề “Khoa học ứng dụng cho sản phẩm xanh Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ gần 100 đại biểu đến từ giới học thuật, các doanh nghiệp HVNCLC, đơn vị khởi nghiệp xanh và sinh viên, cùng chia sẻ về vai trò của khoa học ứng dụng trong phát triển doanh nghiệp xanh Việt Nam.

Sự kiện nằm trong chương trình Unitour do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, hướng đến mục tiêu đưa mô hình xanh của doanh nghiệp đến với giảng đường, đồng thời thúc đẩy kết nối R&D (nghiên cứu & phát triển) giữa doanh nghiệp và các trường đại học.

Bà Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hiệp hội DN HVNCLC phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, bà Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hiệp hội DN HVNCLC, nhấn mạnh, nhiệm vụ lớn nhất của chương trình là kết nối giữa “ba nhà”: nhà trường – nhà nước – nhà doanh nghiệp, đặc biệt là kết nối R&D giữa doanh nghiệp và đội ngũ nghiên cứu.

Bà khẳng định, hoạt động R&D chính là hoạt động nuôi sống hàng Việt Nam nói chung hay HVNCLC nói riêng. Qua đó cho thấy vai trò chiến lược của việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.

Bà Vũ Kim Hạnh nhận xét rằng, hoạt động nghiên cứu khi đi vào đời sống kinh tế là một quá trình bền bỉ, không phải lúc nào cũng ồn ào. Bà cảm nhận được cả một hành trình dài đầy nỗ lực phía sau những sản phẩm gần gũi như bột bánh xèo Hương Xưa hay các sản phẩm kem nghệ. Điều này càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc kết nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp.

ThS Văn Chí Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, khẳng định

Từ góc nhìn giáo dục – khoa học, ThS Văn Chí Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, khẳng định nhà trường đã sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi xanh, thông qua việc mở rộng hướng nghiên cứu, tối ưu quy trình sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và giải các bài toán thực tiễn mà doanh nghiệp đặt ra.

“Nhà trường không chỉ đào tạo, mà còn đồng hành cùng sản xuất bền vững”, ThS Văn Chí Nam nhấn mạnh.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Từ Lê Thanh Vy – Phó Tổng Giám đốc Intermix, đã chia sẻ những trăn trở và định hướng phát triển rõ ràng của Công ty. Bà cho biết, hiện nay, để thu hút và giữ chân người tiêu dùng, Công ty luôn phải liên tục đổi mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. “Xã hội phát triển hiện đại khiến nhu cầu về các sản phẩm xanh, an toàn và thân thiện môi trường ngày càng lớn”, bà Vy nhận định. Vì vậy, Công ty đang chủ động tìm hiểu và ứng dụng các nguyên liệu mới theo hướng khoa học xanh.

Bà Thanh Vy kỳ vọng các trường đại học có thể chia sẻ những đề tài nghiên cứu về nguyên liệu xanh, bao bì bền vững để doanh nghiệp áp dụng trực tiếp vào sản xuất. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đã sẵn sàng mở cửa đón nhận tri thức từ giảng đường.

Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Lan Hảo – TS. Huỳnh Kỳ Trân bổ sung tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh làm nền tảng phát triển bền vững, đặc biệt trong ngành thực phẩm và công nghệ sinh học, kêu gọi bảo vệ người tiêu dùng yếu thế khỏi quảng cáo sai lệch.

Trong khi đó, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên PGS.TS Ngô Đại Nghiệp, người có nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp, chỉ ra khoảng chênh giữa hai bên: “Doanh nghiệp nhiều khi ở rất gần nhà trường nhưng chưa chủ động đặt vấn đề với nhà nghiên cứu. Nhà khoa học có đam mê nghiên cứu sâu, bài bản; trong khi doanh nghiệp lại cần kết quả nhanh để kịp chiến lược kinh doanh”. Ông phân tích và nhấn mạnh rằng, đa số nghiên cứu ở đại học dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm, cần sự tin tưởng và đồng hành của doanh nghiệp từ giai đoạn thử nghiệm để thương mại hóa sản phẩm.

Từ nội dung của tọa đàm có thể thấy, các doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội lớn nếu nắm bắt xu hướng xanh, đồng thời cũng phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường. Ở đó, sự đồng hành giữa nhà trường – doanh nghiệp – nhà nước đóng vai trò quyết định. Câu chuyện kết nối “ba nhà” không mới, nhưng trong bối cảnh chuyển đổi xanh đang trở thành xu thế toàn cầu, nó mang một ý nghĩa cấp thiết hơn bao giờ hết. Sản phẩm xanh Việt Nam sẽ chỉ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường khi được xây dựng trên nền tảng khoa học vững chắc, đạo đức kinh doanh trong sáng và sự hợp tác chân thành giữa các bên liên quan.

Công Thành