(DNNN) – Chiều ngày 10/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (CSED) cùng Viện ứng dụng Khoa học Công nghệ và Đào tạo MEKONG (MEFAST) đã ký kết hợp tác song phương trong phối hợp tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 (HCM City Export 2025) và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm năm 2025 (HCMC Gifts Show 2025).
Ông Lê Minh Trung – Giám đốc CSED và bà Nguyễn Thị Thúy Phượng – Viện trưởng MEFAST ký kết hợp tác song phương trong phối hợp tổ chức HCM City Export 2025 và HCMC Gifts Show 2025.
Theo biên bản ký kết hợp tác, hai bên phối hợp song phương và liên kết chặt chẽ với các bên liên quan trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nội dung tổ chức chuỗi sự kiện trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh chào mừng Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Văn bản ký kết hợp tác cũng nêu rõ hai đơn vị đẩy mạnh thông tin truyền thông, quảng bá, giới thiệu về sự kiện; mời gọi doanh nghiệp, tỉnh thành tham gia gian hàng; khảo sát nhu cầu kết nối giao thương của doanh nghiệp; ây dựng chương trình và tổ chức không gian trình diễn, chế tạo sản phẩm.
Cùng với đó tổ chức tham quan nhà máy, xí nghiệp, khảo sát vùng nguyên liệu, vùng trồng; phối hợp tổ chức các hoạt động Livestream, kết nối giao thương sản phẩm trong nước và quốc tế; tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo…
Trong đó, có sự kiện Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm năm 2025. Chương trình này được xem là “sự kiện mở bát” đầu năm và đầu tiên của cả nước về xúc tiến thương mại các ngành hàng xuất khẩu chủ lực Việt Nam trong năm 2025.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27/3 đến 29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7. Sự kiện do UBND TP.Hồ Chí Minh chủ trì, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024
Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 50.000 lượt khách tham quan cùng hơn 1.000 gian hàng và 900 doanh nghiệp tham gia. Đây là nơi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp cung ứng hàng đầu Việt Nam và các đối tác, khách hàng tiềm năng đến từ Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, sự kiện còn có sự góp mặt của các nhà nhập khẩu lớn như IKEA, Walmart, Global Sources, Amazon, Alibaba, TikTok, Tiki và Shopee.
Hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm các nhóm ngành: Nông sản, lương thực, thực phẩm; thiết bị, đóng gói, bao bì, nhãn mác, in ấn…; nhóm ngành hàng xuất khẩu truyền thống: dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ…; nhóm ngành sản phẩm dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu (logistic, bảo hiểm, tài chính…).
Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay sẽ tổ chức khu gian hàng các sản phẩm tiêu biểu các của tỉnh, thành: Hà Nội, Lào Cai, Bắc Giang, Hưng Yên, Ninh Thuận, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Tây Ninh, Quảng Nam, Đồng Nai, An Giang, Bình Dương…
Bên cạnh đó là các hoạt động: Diễn đàn, hội nghị xuất khẩu xanh; Chương trình kết nối giao thương quốc tế: Doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại, các đoàn mua hàng quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối tại Việt Nam, doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại, các đoàn mua hàng quốc tế với các hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam; chương trình kết nối giao thương xuất khẩu xuyên biên giới thông qua các sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba… ; Kết nối giao thương qua hoạt động livestream của KOL/KOC; Hoạt động trình diễn văn hóa nghệ thuật, làng nghề; Hoạt động giao lưu văn hóa và trải nghiệm chế tạo sản phẩm; Chương trình tham quan, khảo sát nhà máy, vùng nguyên liệu; Hoạt động tri ân khách hàng…
Sau các kỳ tổ chức thành công, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu đã từng bước khẳng định vị thế, thương hiệu trên bản đồ hội chợ thế giới, không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Hội chợ được tổ chức lần đầu vào năm 2023 với quy mô 250 gian hàng. Để đáp ứng nhu cầu quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đoàn mua hàng quốc tế, năm 2024 Sở Công thương TP.HCM tiếp tục tổ chức hội chợ với quy mô lên đến 450 gian hàng.
Cùng với hội chợ xuất khẩu 2025, Hội chợ Triển lãm Quốc tế Quà tặng, Quà lưu niệm TP.HCM 2025 (HCMC Gifts Show 2025) cũng sẽ diễn ra với sự góp mặt của các sản phẩm quà tặng đa dạng như thủ công mỹ nghệ, dệt may, trang sức, đồ chơi và đặc sản địa phương.
Đây là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia sẽ được hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng nhằm khuyến khích hoạt động xúc tiến thương mại.
Mai Ngân