(DNNN) – Ngày 12/6, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tổ chức triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh – lần 11, năm 2025.
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc Trung tâm BSA phát biểu
Phát biểu tại chương trình, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc Trung tâm BSA cho biết, cuộc thi là nơi để các bạn trẻ học tập với nhau và là cơ hội để học hỏi từ các doanh nghiệp lớn. Từ những trải nghiệm đó, các bạn trẻ khởi nghiệp có thể nghĩ ra bao bì mới, công thức mới, nguyên liệu mới để phát triển sản phẩm doanh nghiệp mình.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, lúc đầu chúng ta mới định làm ở các ĐBSCL và các tỉnh phía Nam, nhưng nay các bạn phía Bắc cũng rất hào hứng tham gia cuộc thi. “Tôi muốn nói rằng các bạn là những người may mắn, vì không chỉ có những người tổ chức luôn đeo đuổi và hỗ trợ các bạn trong suốt hành trình mà còn có những người thi ở các cuộc thi trước, các doanh nghiệp lớn, các chuyên gia và nhất là một người đồng hành đặc biệt (Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan) luôn quan tâm, luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các bạn. Tôi chúc cho các bạn luôn luôn khác biệt, luôn luôn có sự đặc sắc với những ý tưởng và sản phẩm của mình” – bà Vũ Kim Hạnh nói.
Các dự án dự thi
Giới thiệu về cuộc thi, bà Vũ Kim Anh – Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nói: “Chúng tôi có hệ sinh thái gần 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước và rất nhiều các bộ ngành, như Bộ Nông nghiệp, Bộ Khoa học Công nghệ…. cùng hệ thống cố vấn là những chuyên gia hàng đầu như bà Phạm Chi Lan, TS Nguyễn Quân, CEO Nguyễn Lâm Viên, TS Nguyễn Thanh Mỹ… Cho nên, một điều đặc biệt của cuộc thi là có nhiều dự án năm nào cũng tham gia. Họ nói rằng muốn thi không phải vì được giải thưởng, mà muốn được dịp có hàng chục ông giám khảo, đều là những chuyên gia hàng đầu, chất vấn và góp ý cho dự án của mình”.
Năm nay, cuộc thi tiếp tục mở rộng phạm vi và nội dung, chú trọng hơn đến các mô hình khởi nghiệp xanh có yếu tố công nghệ, du lịch sinh thái, hay áp dụng nguyên lý kinh tế tuần hoàn.
Bà Vũ Kim Anh kỳ vọng sẽ tiếp tục phát hiện những dự án có khả năng tạo tác động xã hội mạnh mẽ, có tiềm năng nhân rộng và góp phần vào tiến trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam. Đó chính là cách mà Ban Tổ chức xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp có chiều sâu, phát triển từ thực tiễn và hướng đến bền vững.
Theo Ban tổ chức, cuộc thi tuân thủ bốn nguyên tắc chính, gồm:
Dự án phải do chính thí sinh viết, chịu trách nhiệm pháp lý và không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hay các quy định pháp luật liên quan.
Mỗi cá nhân chỉ được nộp một dự án hoàn chỉnh; nếu là đại diện doanh nghiệp phải có xác nhận của đơn vị và chịu trách nhiệm với cơ quan chủ quản.
Nhóm thi tối đa 3 thành viên; người thi cá nhân không được làm trưởng nhóm trong dự án khác và không được trình bày lại dự án đã nộp.
Ban tổ chức có quyền sử dụng nội dung, hình ảnh, bài viết của các dự án cho mục đích quảng bá, truyền thông và phi lợi nhuận mà không cần thông báo trước.
Các dự án vào vòng chung kết sẽ được huấn luyện chuyên sâu về phát triển sản phẩm, kinh doanh, thị trường; trưng bày sản phẩm tại TP Hồ Chí Minh và được truyền thông rộng rãi qua báo chí, mạng xã hội, YouTube… Đồng thời, các thí sinh có cơ hội kết nối với hệ thống phân phối, nhà đầu tư và người mua hàng trong và ngoài nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 100 hồ sơ đăng ký từ nhiều tỉnh thành như Bến Tre, Bình Định, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Lâm Đồng… Thời hạn nhận dự án kéo dài đến cuối tháng 7/2025.
Vòng sơ khảo và bán kết sẽ được tổ chức tại ba miền, trong khi vòng chung kết toàn quốc dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tại TP Hồ Chí Minh, kết hợp cùng triển lãm sản phẩm và các hoạt động kết nối thị trường.
Cuộc thi mang đến tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 1 tỷ đồng, bao gồm cả tiền mặt và các gói hỗ trợ chuyên sâu như huấn luyện, truyền thông, tư vấn tiêu chuẩn. Bảng A có 5 giải với tổng trị giá 200 triệu đồng; bảng B gồm 11 giải với tổng trị giá 650 triệu đồng. Ngoài ra, còn có giải “Hiệu ứng truyền thông” được trao dựa trên lượt bình chọn trên tiktok và youtube.
Công Thành