(DNNN) – Tối 7/12, tại quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương, Đà Lạt, Lâm Đồng) đã diễn ra đêm bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025, sau gần một tháng được tổ chức tại Đà Lạt và Bảo Lộc.
Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây trà Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tiết mục 1.111 trà nương biểu diễn nghệ thuật trà đạo giữa đồi trà Bảo Lộc.
Theo Ban tổ chức, trong gần một tháng, chuỗi hoạt động của lễ hội đã thu hút gần 60.000 du khách và người dân trong nước, quốc tế tham dự. Trong đó, gồm 10 chương trình giao lưu văn hóa, kinh tế, ngoại giao và các hoạt động của 80 thí sinh Miss Cosmo đến từ các nước, hơn 60 đại sứ và tham tán thương mại, lãnh sự của hơn 60 quốc gia, 1.111 nghệ nhân trà biểu diễn hòa âm, triển lãm 1.000 cây trà cổ thụ…

Gần 80 thí sinh Miss Cosmo quốc tế đã mang đến không khí sôi động cho Đà Lạt vào mùa nắng lạnh đẹp nhất năm
Tại lễ bế mạc, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ban tổ chức, người dân và du khách đã cùng nhìn lại hành trình gần một tháng đầy nỗ lực định hình bức tranh tương lai đầy triển vọng cho ngành trà trong nước.
Lễ hội đã để lại nhiều dấu ấn văn hóa độc đáo và giàu bản sắc như màn trình diễn xác lập kỷ lục của 1.111 trà nương đồng diễn nghi lễ dâng trà theo phong cách Việt trà thức giữa đồi trà Bảo Lộc. Nhà máy chè cổ 1927 mở cửa đón khách, mang đến hành trình khám phá di sản hơn một thế kỷ của ngành trà Việt hay không gian trưng bày 1.000 cây trà cổ.
Đồng thời, lễ hội còn mở ra không gian giao lưu văn hóa phong phú giữa Việt Nam và quốc tế thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc, với điểm nhấn là sự xuất hiện của gần 80 thí sinh Miss Cosmo quốc tế, góp phần tạo nên bầu không khí sôi động và đậm tinh thần hội nhập.

Các chương trình tọa đàm trong khuôn khổ lễ hội nhằm mở hướng phát triển cho ngành trà Việt.
Từ nền tảng văn hóa Trà Việt, World T.E.A Fest 2025 tiếp tục tạo ra những cơ hội thiết thực cho ngành trà Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chuỗi lễ hội đã tổ chức không gian văn hóa trà quốc tế nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa trà các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Sri-lanka, Đài Loan – Trung Quốc…. Hoạt động này còn mang đến môi trường giao thương chuyên nghiệp, nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế, học hỏi mô hình sản xuất tiên tiến và quảng bá sản phẩm của mình đến các nhà mua hàng toàn cầu.
Song song đó, Tea Summit trở thành diễn đàn chiến lược với những phiên thảo luận xoay quanh xu hướng tiêu dùng, phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu trà đặc sản. Các góc nhìn từ chuyên gia giúp doanh nghiệp và nông dân định vị con đường phát triển dài hạn, từ cải thiện quy trình sản xuất đến nâng tầm chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.
Lễ hội cũng mang đến nguồn sinh lực mới cho du lịch Lâm Đồng. Gần một tháng diễn ra, sự kiện thu hút hàng nghìn lượt du khách, kích thích hệ sinh thái lưu trú, ẩm thực, mua sắm… Không chỉ vậy, World T.E.A Fest còn mở ra tiềm năng hình thành thương hiệu “du lịch trà Việt Nam”, với các sản phẩm đặc sắc như tham quan nông trại trà, trải nghiệm chế biến, thưởng trà nghệ thuật hay du lịch theo mùa vụ góp phần định vị Lâm Đồng như một điểm đến mới của du lịch trải nghiệm.

Lễ hội khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc tái hiện đầy cảm xúc.
Lễ hội khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc tái hiện đầy cảm xúc hành trình từ những nghi lễ dâng trà trang trọng, những nỗ lực kết nối văn hóa, ngoại giao, kinh tế đến sức sáng tạo trẻ trung và bầu không khí sôi động quốc tế.
Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu, hiện đại, sáng tạo nhưng vẫn thấm đẫm bản sắc văn hóa truyền thống, vừa là nguồn cảm hứng cho tương lai.
Lễ hội trà quốc tế – World T.E.A Fest 2025 tạo dấu ấn bằng giá trị ngoại giao và kinh tế, kích thích dịch vụ lưu trú, ẩm thực, mua sắm và mở ra tiềm năng xây dựng thương hiệu “du lịch trà Việt Nam”, đồng thời mở ra kỳ vọng Đà Lạt – Bảo Lộc sẽ trở thành “thủ phủ lễ hội trà”.
Ngọc Dung
Doanh nhân ngày nay Đồng hành cùng doanh nhân Việt