(DNNN) – Ngày 9/10, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) đã phối hợp tổ chức Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (trước đây thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).
Sự kiện quy tụ gần 100 giảng viên, sinh viên, chuyên gia thị trường, phóng viên và đại diện các hợp tác xã đã cung cấp một góc nhìn chân thực về hành trình sản xuất, chế biến và xuất khẩu trái cây Việt Nam, đặc biệt là dừa, đến thị trường Mỹ, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới hiện nay.
‘Ba nhà’ chung tay xanh hóa chuỗi giá trị nông sản Việt
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết, đây là chương trình mở đầu cho chuỗi hoạt động một năm rưỡi, “Công trình xanh – tiêu dùng xanh”. Chương trình không chỉ dừng lại ở khía cạnh sản phẩm mà còn bao gồm cả dịch vụ, thói quen tiêu dùng và hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn.
Theo bà, “tiêu dùng xanh” từ lâu đã gắn liền với triết lý của Hàng Việt Nam Chất lượng cao – sản phẩm tốt phải đi cùng ý thức tiêu dùng có trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù người tiêu dùng ủng hộ hàng “xanh”, họ vẫn còn e ngại khi chi trả vì giá thành cao.
“Chúng tôi muốn tạo cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, có sự đồng hành của Nhà nước. Nếu không có các chính sách như Nghị quyết 57, 68 về đổi mới sáng tạo và phát triển khu vực kinh tế tư nhân, thì chương trình khó có thể ra đời”, bà Kim Hạnh chia sẻ.
Bà nhấn mạnh mô hình “ba nhà” – nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà trường – phải gắn bó chặt chẽ để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển (R&D), nền tảng của mọi đổi mới sáng tạo. “Không có R&D thì không có phát minh, không phát minh thì không thể có sản phẩm xanh”, bà nói.
Hành trình Vina T&T đưa trái cây Việt đi ‘chinh phục’ thế giới
Đại diện Vina T&T Group, bà Nguyễn Thị Huế
Đại diện Vina T&T Group, bà Nguyễn Thị Huế đã chia sẻ về hành trình 10 năm đầy ấn tượng đưa dừa Việt Nam sang Mỹ. Bà chia sẻ: “Cách đây 10 năm, khi sang Mỹ và uống thử dừa Thái Lan, chúng tôi đã tự hỏi: Tại sao dừa Việt Nam cũng ngon, cũng ngọt, giá tốt mà thị trường Mỹ lại không biết đến? Từ đó, chúng tôi quyết tâm đưa dừa Việt sang Mỹ, không phải bằng con đường cạnh tranh giá rẻ, mà bằng chất lượng cao nhất, với trái dừa xiêm xanh Bến Tre”.
Theo bà Huế, dừa Việt Nam có vị ngọt thanh, khác với vị ngọt gắt của dừa Thái Lan. Để chinh phục khẩu vị mới này, công ty phải tặng dừa miễn phí tại các siêu thị Mỹ, cho người tiêu dùng làm quen dần. Nhờ chiến lược kiên trì, hiện nay dừa Việt đã chiếm 50% thị phần tại Mỹ, ngang ngửa Thái Lan, với giá bán khoảng 12 USD/thùng 9 trái đã bật nắp.
Bà Huế khẳng định: “Giờ đây, chúng tôi tự tin dừa Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào trên thế giới. Qua các kiểm nghiệm khoa học đáng tin cậy, dừa Việt còn có hàm lượng vi chất tốt cho sức khỏe thuộc loại cao nhất toàn cầu”. Để đảm bảo chất lượng từ vườn Bến Tre đến tay người tiêu dùng Mỹ, công ty sử dụng công nghệ bảo quản lạnh tiên tiến, giữ trái dừa tươi đến 90 ngày. Về công nghệ chế biến, dây chuyền hiện đại giúp công ty sản xuất tới 20.000 trái dừa mỗi ngày, tương đương một container xuất khẩu, tạo lợi thế cạnh tranh về giá trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ nhiều hơn và “vượt sóng” biến đổi khí hậu
Ông Huỳnh Nhật Nghĩa, Phó Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, chỉ ra nhiều dư địa chuyển đổi số tại Vina T&T Group – doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam.
“Đầu tư công nghệ có thể tốn kém ban đầu, nhưng hiệu quả mang lại bền vững. Trong bối cảnh Nhà nước đang khuyến khích chuyển đổi số, các doanh nghiệp như Vina T&T cần chủ động nắm cơ hội,” ông khuyến nghị.
Ông cho rằng, Company Tour là hoạt động ý nghĩa giúp sinh viên hiểu hành trình nông sản Việt ra thế giới, nhìn thấy bài toán thực tế và cùng doanh nghiệp tìm lời giải. Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến đi chuyên sâu hơn để sinh viên không chỉ học mà còn tham gia giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.
Bà Đinh Thị Hạnh Tâm (CEO & Founder VFarm)
Bà Đinh Thị Hạnh Tâm (CEO & Founder VFarm) đặt câu hỏi: làm sao doanh nghiệp, nông dân có thể ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn — vốn ảnh hưởng lớn đến chất lượng dừa về độ ngọt, kích cỡ trái?
Giám đốc Nhà máy Vina T&T Nguyễn Đình Toàn, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, nông dân và doanh nghiệp. Ông Toàn cho biết: “Chúng tôi ký hợp đồng bao tiêu với nông dân, đồng thời ký thêm với cơ quan quản lý để chủ động trong vấn đề tưới tiêu, hạn mặn. Khi nông dân tuân thủ quy trình chung, doanh nghiệp và nông dân cùng nhau hạn chế được hàng dưới chuẩn.”
Vina T&T thừa nhận, sản phẩm chế biến đã chịu ảnh hưởng, nhưng trái tươi như dừa còn chịu tác động gấp nhiều lần, đặc biệt về độ ngọt và kích cỡ. Dù Vina T&T luôn đồng hành cùng bà con nông dân, nhưng đây là thách thức lớn mà chỉ có thể giảm thiểu, chứ không loại bỏ hoàn toàn.
Ở góc độ sản xuất, anh Nguyễn Văn Cung, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tiên Thủy (Châu Thành, Bến Tre), cho biết tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng lớn đến cây trồng, có năm kéo dài đến 6 tháng. Với cây bưởi, nước mặn dưới 2‰ vẫn có thể tưới, nhưng cao hơn thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất.
“Chúng tôi rất cần doanh nghiệp và trung tâm khuyến nông đồng hành để ứng dụng khoa học kỹ thuật. Có khi trái bưởi đang từ 0,8 kg còn 0,4 kg trong mùa hạn mặn, nhưng nếu có giải pháp tốt thì vẫn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu”, anh Cung nói.
Anh Cung cho rằng nếu nông dân không tuân thủ quy trình, vẫn giữ tập quán canh tác cũ thì sản phẩm khó đạt chuẩn, dễ bị loại hàng và mất giá trị. “Mong các doanh nghiệp và hợp tác xã tiếp tục đồng hành để giúp nông sản địa phương vươn xa”, anh chia sẻ.
Được biết Company Tour là mô hình kết nối “tứ giác”: nông dân – doanh nghiệp – nhà trường – truyền thông, mang lại lợi ích cụ thể cho từng bên, đồng thời lan tỏa tinh thần chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Đây cũng là hoạt động hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp Việt sản xuất & tiêu dùng xanh, đổi mới sáng tạo vì tương lai bền vững.
Năm 2025, Hội DN HVNCLC & Trung tâm BSA sẽ tiếp tục mang Company Tour đến nhiều trường đại học, doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước, góp phần định hình nền kinh tế xanh và nâng tầm chuỗi giá trị nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.
Công Thành