(DNNN) – Sáng 18/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025.
Cuộc khảo sát năm nay được thực hiện từ tháng 9/2024. Trong đó, tập trung vào 2 nhóm là người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Có 19.000 người tiêu dùng và 3.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc tham gia cuộc khảo sát này theo hình thức trực tiếp (tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ) và trực tuyến trên toàn quốc.
Họp báo công bố danh sách 562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu HVNCLC năm 2025, ngày 18/3, tại TP Hồ Chí Minh
Kết quả cuối cùng có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2025 do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là nơi có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC nhiều nhất nước với 257 doanh nghiệp, tiếp theo là Hà Nội với 66 doanh nghiệp. Các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh trong mạng lưới ABCD Mekong cũng có số lượng doanh nghiệp đạt danh nhiệu HVNCLC đáng kể.
Cụ thể, gần 121.000 lượt bình chọn, trong đó có hơn 90.000 mẫu bình chọn của người tiêu dùng và hơn 30.000 mẫu bình chọn của điểm bán hàng.
Ngoài ra, trong nhóm doanh nghiệp mới được bình chọn lần đầu (mới nổi) là các doanh nghiệp nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt trên thị trường. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đạt lần đầu cũng thuộc top doanh nghiệp tiêu biểu xuất khẩu, thâm nhập được vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…
Một điểm nổi bật khác, nhóm doanh nghiệp mới được bình chọn lần đầu cũng là các doanh nghiệp tiên phong áp dụng tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như các tiêu chuẩn ISO 22.000, HACCP…
Kết quả khảo sát về mức độ thực thi một số nội dung hướng đến thực hành sản xuất xanh trong hoạt động của doanh nghiệp cho thấy, hầu hết doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, mà còn quyết tâm theo đuổi chiến lược mang tính lâu dài hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Có hơn 1/3 doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chỉ tiêu môi trường và xã hội.
Cũng theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam Chất lượng cao 2025 đã đóng góp ngân sách gần 168 nghìn tỷ đồng, tương ứng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024. Các doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho 246.773 lao động toàn thời gian và 10.135 lao động bán thời gian.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC cho biết, năm nay số lượng doanh nghiệp được bình chọn và tín nhiệm nhiều hơn năm trước là 33 doanh nghiệp. Đáng chú ý có 41 doanh nghiệp lần đầu lọt vào danh sách này. Đặc biệt, có 32 doanh nghiệp đã duy trì và giữ vững danh hiệu HVNCLC trong suốt 29 năm qua.
Bà Hạnh chia sẻ: “Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã xây dựng hệ thống doanh nghiệp doanh nghiệp vững chắc, bao gồm các doanh nghiệp tiên phong về HVNCLC và khoảng 100 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Lực lượng doanh nghiệp trẻ này đã duy trì và phát triển bền vững trong nhiều năm qua”.
Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng với thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ AI đang thay đổi nhanh chóng cách thức tiếp thị và sản xuất. Trong thời gian tới, Hội Doanh nghiệp HVNCLC sẽ điều chỉnh cơ cấu hoạt động để hỗ trợ các doanh nghiệp thích ứng và chia sẻ kinh nghiệm thực chiến.
Lễ công bố HVNCLC 2025 sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất (quận 1, TP Hồ Chí Minh) vào ngày 25/3, đánh dấu cột mốc 29 năm của danh hiệu uy tín do người tiêu dùng bình chọn. Với chủ đề “Doanh nghiệp HVNCLC – Hành trình phát triển bền vững”, sự kiện không chỉ là lễ vinh danh mà còn là diễn đàn quan trọng, nơi các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách cùng phân tích xu hướng thị trường, thói quen tiêu dùng mới, cũng như thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt qua các tham luận và hội thảo chuyên sâu trong khuôn khổ sự kiện.
HVNCLC không chỉ là danh hiệu do người tiêu dùng bình chọn, mà còn là công cụ xúc tiến mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp tiếp cận các nhà bán lẻ trong và ngoài nước…
Công Thành