Thứ Năm , 3 Tháng Mười 2024
Home » Kinh tế » Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) kỷ niệm 30 năm thành lập

Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) kỷ niệm 30 năm thành lập

Sáng 12/9, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển (1994-2024).

Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam Lê Công Minh cho biết, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) những năm qua được biết đến là trung tâm gắn kết nhằm kết nối các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong ngành, lĩnh vực liên quan đến cảng biển của Việt Nam, với mục đích đoàn kết, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Được thành lập từ năm 1994, qua 30 năm thành lập, hiệp hội đã có 84 thành viên là các cảng biển trải dài ba miền Bắc, Trung, Nam. Trong đó, những cảng lớn tại Việt Nam đều là thành viên của hiệp hội. Từ 24 cảng biển hội viên sáng lập ban đầu, qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, VPA có 82 doanh nghiệp cảng biển hội viên.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển VPA hàng năm cũng phát triển và chiếm tỷ trọng khá cao, khoảng 60% về hàng bách hóa, hàng rời, hàng lỏng và khoảng 90% về hàng container của cả nước.

Tổng kết năm 2023, 81 cảng thành viên hiệp hội khai thác được hơn 359 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu nội địa, trong đó có hơn 17,7 triệu TEU container.

Theo dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tăng gấp 1,6 – 2,1 lần; năm 2050 gấp 4,1 – 4,8 lần so hiện nay.

Phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận Hiệp Hội cảng biển Việt Nam trong suốt 30 năm hình thành và phát triển đã đồng hành và có những đóng góp quan trọng góp phần củng cố vị trí của TP.Hồ Chí Minh trong lĩnh vực kinh tế biển, cảng biển, logistics, đóng góp về định hướng chiến lược chính sách phát triển kinh tế.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, trong chiến lược phát triển, TP.Hồ Chí Minh sẽ cùng với khu vực Đông Nam bộ kết nối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long để khai thác trên tinh thần “bám sông, hướng biển”, phát huy hơn nữa, mở rộng hơn nữa về hướng biển để kết nối với thế giới.

Để những nỗ lực này đạt được kết quả, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị cần có cơ chế gặp gỡ đối thoại về chiến lược chính sách giữa TP.Hồ Chí Minh và rộng hơn là vùng Đông Nam bộ với Hiệp hội và các hội thành viên, để việc hoạch định của TP và Đông Nam bộ sát với xu hướng phát triển và nhu cầu phát triển của Hiệp hội và các hội thành viên, để các doanh nghiệp được đóng góp cụ thể; các địa phương cũng có sự hỗ trợ cụ thể đối với Hiệp hội và các hội thành viên.

Cùng đó TP sẽ tiếp tục thực hiện di dời các cảng bên trong ra ngoài thuận lợi hơn gắn với phát triển đô thị cảng Hiệp Phước và phát triển các cảng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Để hướng biển, TP cũng sẽ triển khai các dự án, hoàn thành các dự án giao thông kết nối liên cảng vành đai 2, vành đai 3, cao tốc kết nối, các dự án này sẽ được hoàn thành trước năm 2030. Hiện TP đang rà soát lại và bổ sung, nâng cấp để triển khai TP trở thành trung tâm dịch vụ lớn, trong đó có trung tâm dịch vụ về logistics, về tài chính, đây là những định hướng rất quan trọng đối với kinh tế cảng biển.

Chủ tịch Phan Văn Mãi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm góp ý và tham gia của Hiệp hội Cảng biển và các hội thành viên. Với các doanh nghiệp cảng biển đang hoạt động tại TP, Chủ tịch Phan Văn Mãi mong các doanh nghiệp sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng lợi thế từ TP, từ Đông Nam bộ để phát triển hơn nữa, xứng với khu vực và thế giới; phải xây dựng các doanh nghiệp cảng theo phương châm “Hiện đại, thông minh, xanh, kết nối và hội nhập quốc tế mạnh”.

Công Thành