(DNNN) – Ngày 7/3, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chính thức công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2024.
Họp báo công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2024
Trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 28 năm liên tiếp, cũng là 28 năm chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức. Đồng thời, danh sách năm nay có 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.
Mặt khác, trong mạng lưới 4 tỉnh, thành thuộc Mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang-Bến Tre-Cần Thơ-Đồng Tháp), An Giang là địa phương có số doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất với 15 doanh nghiệp. Các tỉnh, thành còn lại là Cần Thơ và Đồng Tháp mỗi địa phương 13 doanh nghiệp, Bến Tre có 7 doanh nghiệp.
Đại diện Ban tổ chức cuộc khảo sát điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024, cho hay cuộc khảo sát năm nay tập trung cả 2 đối tượng, gồm phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ, bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận của cuộc khảo sát có hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho doanh nghiệp.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết thông tin từ cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2024 cho thấy nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là những doanh nghiệp có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối. Hầu hết doanh nghiệp mới nổi đều là doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thực phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt chứng nhận OCOP.
Vinamilk hiện có hơn 250 chủng loại sản phẩm, được sản xuất bởi các nhà máy của công ty trên cả nước.
Ngoài ra, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; tiếp theo có thể kể đến ngành nước chấm, gia vị… Riêng ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.
Bà Vũ Kim Hạnh cũng chia sẻ thêm, Lễ công bố và trao chứng nhận doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất vào ngày 14-3 tới đây.
Lễ công bố HVNCLC 2024 do người tiêu dùng bình chọn, có chủ đề: “DN HVNCLC trước chặng đường phát triển mới”. Sự kiện có mặt hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời, hơn 50 cơ quan báo chí – truyền thông.
Lễ công bố là sự kiện đặc biệt nhất hàng năm của cộng đồng DN HVNCLC. Là nơi vinh danh 529 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Cũng là nơi tổ chức ngày hội HVNCLC 2024, với sự tham dự, gặp gỡ của các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế.
Lễ công bố năm nay đánh dấu một cột mốc đặc biệt, đó là Ban chấp hành nhiệm kỳ 2 kết thúc nhiệm vụ và Ban chấp hành mới đã được Đại hội họp ngày 1/3 bầu ra. Ban chấp hành nhiệm kỳ 3 (2024-2028) với 15 thành viên sẽ ra mắt và sẽ thông tin về định hướng chiến lược và các chương trình hoạt động của hội trong nhiệm kỳ 5 năm tới.
Buổi chiều trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC, Hội tổ chức một toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới với các thị trường tỷ đô”. Chương trình với sự tham gia của các diễn giả uy tín, có tính thực tế và thực chiến cao, kỳ vọng mang lại cho doanh nghiệp xác định rõ hướng đi phù hợp cho chiến lược kinh doanh của mình.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho rằng: “Trong khi sức mua thấp, doanh nghiệp bán hàng kém, thì các tổng kho lớn đã được xây dọc biên giới phía bắc và hàng tiêu dùng Trung Quốc đã tăng lượng bán xuyên biên giới. Lợi thế của họ là chất lượng ổn, giá rẻ, vận chuyển nhanh, mẫu mã đa dạng sẽ tạo nên sức cạnh tranh đầy khốc liệt trong giai đoạn khó khăn này.
Theo tôi hơn lúc nào hết DN HVNCLC bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại về chiến lược và mô hình kinh doanh, cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn khi mà người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều. Thay đổi cách tiếp cận trong việc bán hàng cũng là cơ hội để hàng Việt có thể xuất khẩu sang những thị trường lớn tỷ dân”.
Công Thành