Thứ Bảy , 7 Tháng Mười Hai 2024
Home » Đời sống » Doanh nghiệp sáng tạo xanh – Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt

Doanh nghiệp sáng tạo xanh – Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt

(DNNN) – Sáng 31/7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao – Chương trình Chuẩn hội nhập tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Sáng tạo xanh – Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt”.

Tọa đàm với sự tham gia chia sẻ của các diễn giả: bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao; bà Bùi Thị Sương, Nghệ nhân ẩm thực; ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên; ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên.

Buổi tọa đàm “Sáng tạo xanh – Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt” không chỉ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và nghệ nhân ẩm thực thảo luận về tiềm năng của khoai mì, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển bền vững nông nghiệp và ẩm thực Việt Nam. Đây còn là dịp để đề cao sự sáng tạo, kết nối tri thức và kinh nghiệm, nhằm nâng tầm giá trị của khoai mì từ những món ăn dân dã đến những sản phẩm cao cấp xuất khẩu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, việc tìm kiếm và phát triển những sản phẩm từ nguồn nguyên liệu xanh, bền vững như khoai mì trở nên vô cùng quan trọng. Buổi tọa đàm nhấn mạnh vai trò của khoai mì không chỉ là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng mà còn là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo trong ẩm thực, góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam.

Về sản phẩm từ khoai mì (còn gọi là sắn), bà Bùi Thị Sương, Nghệ nhân ẩm thực cho biết khoai mì, từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Nhất là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất bánh tráng ở nhiều địa phương.

Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn, Trong số đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính…) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8-2,0 tỷ USD.

Về tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, đạt 70-80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính…) chiếm trên 90%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.

Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên

Anh Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên chia sẻ về câu chuyện những ngày đầu khởi nghiệp làm bánh tráng Anh kể bánh tráng đòi hỏi phải trắng, không có màu mà không sử dụng hóa chất nên phải tự làm, tự tráng bánh, nghiên cứu thử nghiệm hết cách này đến cách khác. Tuy nhiên, đó là “sự thất bại” đáng giá, bởi sản phẩm bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên đã thật sự là một “đột phá”.

Thương hiệu bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên đang rất được ưa chuộng

Hiện nay, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên không chỉ là thương hiệu tại tỉnh Tây Ninh, mà đã có mặt tại hầu hết địa phương và xuất khẩu đi hàng chục nước trên thế giới. Theo đó, nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng cho doanh nghiệp sản xuất bánh tráng chính là khoai mì.

Quy trình sản xuất bánh tráng Tân Nhiên đã đạt tiêu chuẩn cao nhất FSSC 22000 của Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu

Chia sẻ sáng kiến đưa bột khoai mì vào sản xuất bánh tráng, ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên cho biết nếu bánh tráng dùng bột gạo sẽ giòn dễ gãy vụn, dùng bột khoai mì sẽ dẻo và mềm hơn. Chính vì vậy, Tân Nhiên đã chế biến thương hiệu bánh tráng không nhúng nước đã có mặt tại hầu hết các địa phương và xuất đi nhiều nước trên thế giới từ bột khoai mì. Tính đến thời điểm này, quy trình sản xuất bánh tráng Tân Nhiên đã đạt tiêu chuẩn cao nhất FSSC 22000 của Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), đây là tấm vé để Tân Nhiên đi ra thế giới. Hiện tại, sản phẩm của Tân Nhiên đã có mặt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và sắp tới dự kiến là thị trường Mỹ. sản phẩm bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên đã thực sự là một “đột phá”.

Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương rất tâm đắc với phẩm chất “không cần nhúng nước” của bánh tráng Tân Nhiên, bởi với kinh nghiệm đầu bếp của mình, đây là một điểm cộng cực lớn. Bà Sương kể: “Tôi còn nhớ có một lần ở Mỹ, có một bữa tiệc mà chúng tôi phải cuốn 500 gỏi cuốn. Nhưng “phiền phức” hơn là cuốn đến đâu thì các đầu bếp Tây họ ăn hết đến đó vì họ nói món ăn lạ mà ngon quá, nên tôi cuốn hoài không xong đến muốn khóc luôn. Do đó, đối với chúng tôi bánh tráng mà không nhúng nước là một ưu điểm rất lớn”.

Bánh tráng Tân Nhiên – Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên, quả thật chỉ nói về bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước thì tôi đã có thể tự tin mang bánh tráng Tân Nhiên đi chào hàng cho bất cứ đối tác nước ngoài nào. “Ngoài các tiêu chuẩn về chất lượng đương nhiên phải có thì tiêu chuẩn mỏng không nhúng nước của mình làm mình tự tin lắm. Tôi hay nói hình tượng là bánh tráng của Tân Nhiên có thể cuốn cả thế giới. Bởi vì bánh tráng của chúng tôi mỏng, không phải nhúng nước mà cuốn rất dễ dàng”.

Cũng chế biến sản phẩm từ nông sản là khoai mì, một bạn trẻ khởi nghiệp khác trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của Trung tâm BSA là anh Dương Ngọc Ảnh, ở miền quê nghèo xứ Quảng, đã nâng tầm món phở sắn – món ăn sáng tạo của người dân Quế Sơn từ gần trăm năm, nay đã trở thành đặc sản đậm hương vị quê nhà. Với dự án Caromi của anh và các cộng sự đã và đang giúp làng nghề bảo tồn văn hóa ẩm thực, mang giá trị riêng ra thị trường, dần dần tạo ra sự khác biệt và tăng giá trị sản vật quê hương.

 Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cho rằng rất cần những ý tưởng sáng tạo xanh đưa ra được sản phẩm ẩm thực và giới thiệu đến thị trường 

Bà Vũ Kim Hạnh Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng với những câu chuyện thực tế, những tiềm năng trên, cách thức để sáng tạo và phát triển những sản phẩm từ khoai mì hay những nông sản khác, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm bền vững. “Chỉ cần biết khai thác tài nguyên bản địa, đeo đuổi sản phẩm trên chính quê hương mình thì các bạn sẽ sáng tạo được các sản phẩm đặc biệt từ nông sản bản địa chế biến sâu và được thị trường chấp nhận tiêu thụ”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.

Công Thành