(DNNN) – Tối 14/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã tổ chức vinh danh và trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.
Tại sân khấu Lễ công bố HVNCLC năm 2024 với sự có mặt của lãnh đạo Bộ, ngành, lãnh đạo TP.HCM cùng hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời và hơn 50 cơ quan báo chí – truyền thông, 11 doanh nhân đại diện cho 11 doanh nghiệp tiên phong về đổi mới sáng tạo đã nêu lên những từ khóa cho chính DN của mình, định hướng chính của DN đang đi theo.
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và ông Phan Thanh Bình trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp
Doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC năm 2024 hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề như bánh kẹo, lương thực, thực phẩm, dầu ăn, nước chấm, gia vị, sữa và sản phẩm từ sữa, đồ uống, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, văn phòng phẩm, nhựa…
Ông Huỳnh Thành Đạt trao giấy chứng nhận chúc mừng các doanh nghiệp
Theo Ban tổ chức, bên cạnh cuộc khảo sát trực tuyến như thường niên, cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC năm nay tập trung cả 2 đối tượng gồm: Phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho các doanh nghiệp.
Cuộc khảo sát trực tiếp 2 đối tượng trên diễn ra tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Còn khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của người tiêu dùng ở tất cả 63 tỉnh, thành phố.
Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC năm 2024 do người tiêu dùng bình chọn.
Trong sự phát triển gần 30 năm của Chương trình, từ mục tiêu ban đầu là để mọi người nhận biết, dùng hàng Việt thì đến nay Chương trình đã đi đến các vấn đề Chuẩn hội nhập và đang đi vào thẳng vào Xanh – Sạch – Số, những xu hướng chủ đạo của thế giới.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: “Gần 30 năm chương trình HVNCLC, với tư cách là người gắn bó đồng hành với chương trình nhiều năm qua, đến giờ này cảm nhận của tôi là chương trình đi đúng hướng, luôn có sự cập nhật, đổi mới và phát triển. Những DN được công nhận hoặc đang xây dựng để được công nhận, đã góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa Việt”.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho DN, mà còn góp phần thúc đẩy để các DN xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt. Thương hiệu và năng lực cạnh tranh này không chỉ đơn thuần của doanh nghiệp. Đó chính là chính là thương hiệu, năng lực cạnh tranh của TP, của quốc gia. Đó là sự đóng góp hết sức to lớn của chương trình.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi hy vọng các tổ chức cá nhân tiếp tục đồng hành để Chương trình tiếp tục phát triển hơn nữa, đồng thời cùng chung tay với thành phố cho mục tiêu Xanh – Sạch – Số mà TP đang xây dựng. “Cuối năm 2023, TP đã ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh TP đến năm 2030. Hiện tại, UBND TP đang xây dựng khung chính sách để trình HĐND TP vào tháng 7 tới đây để ban hành các chính sách cho tăng trưởng TP. Chúng tôi hy vọng Hội, các chuyên gia, các DN cùng góp ý và cùng chung tay để chính sách đi vào cuộc sống” – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ.
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC chia sẻ tại buổi lễ
Nói về định hướng của nhiệm kỳ mới, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, trong năm 2024, Hội DN HVNCLC sẽ tập trung vào 4 mảng việc chính, gồm:
Thứ nhất hỗ trợ cho DN chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đồng thời giúp cho họ xây dựng thương hiệu trong khi vẫn đẩy mạnh tiêu chuẩn xanh.
Thứ hai, chúng tôi sẽ tổ chức và tận dụng cơ hội thị trường để giúp cho DN bán hàng tốt, cũng như trang bị kiến thức và kỹ năng cho DN. Trong hội thảo chiều nay chúng tôi có nhấn mạnh từ “thực chiến”, tức là doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các công nghệ mới để bán hàng tốt.
Thứ ba, chúng tôi tiếp tục kết nối DN với thị trường quốc tế.
Thứ tư, chương trình truyền thông cho chính sách, chẳng hạn như việc chuẩn bị đưa ra chính sách mới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của TP.
“Đó là 4 điểm nhìn có vẻ khái quát, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cụ thể để tiếp tục thay đổi trong khi vẫn tiếp tục duy trì ba cốt lõi của hội đó là: xúc tiến thương mại, kết nối và truyền thông” – bà Vũ Kim Hạnh nói.
Chương trình Hàng Việt Nam Chất lượng cao với sứ mệnh “khuyếch trương tinh thần Hàng Việt” đã bền bỉ suốt 28 năm.
Thông qua các cuộc điều tra người tiêu dùng hàng năm, bình chọn sản phẩm Việt đạt chất lượng cao Chương trình đã thực sự biến Tinh thần Hàng Việt thành một động lực, năng lực cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường trong nước, thúc đẩy các doanh nghiệp nâng chất sản phẩm, phát triển thương hiệu, liên tục đổi mới, sáng tạo để thích ứng với những đòi hỏi, yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trong nước và thế giới.
Trước đó, chiều 14/3 Hội DN HVNCLC tổ chức hội thảo với chủ đề: “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới và chinh phục các thị trường tỷ dân”. Hội thảo với sự tham gia của các diễn giả uy tín, có thực tế và thực chiến cao trong quá trình nghiên cứu, thâm nhập, chinh phục các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc, kỳ vọng mang lại cho DN cách thức, hướng đi phù hợp cho chiến lược kinh doanh của mình… đó là Livestreamer ViruSs, chuyên gia chuyển nhượng và khởi nghiệp Nguyễn Phi Vân, CEO Vinamit Nguyễn Lâm Viên.
Công Thành