(DNNN) – Sáng nay 29/12, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Báo VnExpress tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1 năm 2023.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Lê Trương Hiền Hòa trao giải
Cuộc thi nhằm tìm kiếm, lựa chọn những ý tưởng thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui của du lịch TP. Hồ Chí Minh độc đáo, sáng tạo, mang thông điệp về văn hóa, lịch sử và con người địa phương, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch mới với dấu ấn riêng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch Thành phố.
Với chủ đề “Thành phố tôi yêu”, Cuộc thi chính thức khởi động từ ngày 2/11/2023, bao gồm 2 hạng mục: Thiết kế mô hình check-in du lịch và Thiết kế biểu tượng vui du lịch.
Chỉ trong 1 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng dự thi của 300 tác phẩm đến từ các tác giả là kiến trúc sư, họa sĩ, sinh viên chuyên ngành kiến trúc – mỹ thuật… trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng như ở các tỉnh thành trong cả nước.
Theo đó, ở hạng mục thiết kế Mô hình check-in du lịch, Ban Tổ chức đã trao giải Đặc biệt trị giá 80 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Hoa mai vàng” của tác giả Phạm Chí Lịnh; giải Nhất trị giá 65 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Chung một mái nhà” của nhóm tác giả H3D; cùng các giải Nhì, Ba, Khuyến khích và giải Bình chọn.
Tại hạng mục thiết kế Biểu tượng vui Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức trao giải Đặc biệt trị giá 75 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) cho tác phẩm “Long Bông” của nhóm tác giả Long Bông; giải Nhất 60 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Cánh chim thân thiện” của nhóm tác giả Bùi Chân Như; cùng các giải Nhì, Ba, Khuyến khích và giải Bình chọn.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu
Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Ban Tổ chức Cuộc thi, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết: “Cuộc thi không chỉ dừng lại ở thiết kế sáng tạo nghệ thuật mà còn hướng tới tính ứng dụng thực tiễn và linh hoạt, sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức và chỉ phát động trong một thời gian ngắn, nhưng chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các cá nhân, tổ chức. Chúng tôi đánh giá cao sự tâm huyết, sáng tạo cũng như tình yêu dành cho Thành phố đã được các tác giả thể hiện thông qua từng tác phẩm dự thi”.
Đại diện Ban giám khảo Cuộc thi, NGND.GS.TS Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM cho biết: “Các tác phẩm dự thi đều thể hiện được tính sáng tạo cũng như ý tưởng nghệ thuật độc đáo, thú vị, đặc biệt tôn vinh lên những công trình, địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong giai đoạn 2 của Cuộc thi dự kiến diễn ra vào năm 2024, khi những ý tưởng đoạt giải được đánh giá và đưa vào thực tiễn, tôi tin chắc rằng những tác phẩm này sẽ giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố, góp phần lan tỏa vẻ đẹp về vùng đất, con người Thành phố Hồ Chí Minh đến bạn bè trong nước và quốc tế”.
Ở giai đoạn tiếp theo của Cuộc thi, các tác phẩm đạt giải sẽ được xem xét để triển khai xây dựng thực tế và sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phục vụ công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.
Song song với Lễ trao giải Cuộc thi đã diễn ra triển lãm “Ho Chi Minh City Check!” nhằm giới thiệu các tác phẩm dự thi xuất sắc và ấn tượng nhất.
Công Thành