(DNNN) – Sáng 21/12, Hội nghị kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2023 và Chương trình Tinh hoa làng nghề đã khai mạc tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, Quận 11, TPHCM.
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ, lãnh đạo UBND và Giám đốc Sở Công thương các tỉnh, thành.
Hội nghị năm nay có 45 địa phương tham gia, không chỉ mang đến Thành phố hàng nghìn đặc sản vùng miền mà còn trình diễn 19 không gian văn hóa làng nghề đặc sắc của cả nước.
Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện Hội nghị kết nối cung cầu năm nay tiếp tục nội dung quan trọng nhất là không gian kết nối B2B, trao đổi trực tiếp giữa 12 hệ thống phân phối, 5 sàn thương mại điện tử và hơn 1.000 nhà cung cấp đến từ các tỉnh, thành.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng giảm, dẫn tới hoạt động sản xuất của Việt Nam bị thu hẹp, hàng loạt DN bị ảnh hưởng. Việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là đòn bẩy kinh tế hữu hiệu, giúp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Hội nghị kết nối cung-cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố lần thứ 12 cùng chuỗi các sự kiện tại hội nghị có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với phát triển kinh tế TPHCM mà còn là động lực tăng trưởng cho các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước; là giải pháp hữu hiệu để cung ứng hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá, qua 11 năm triển khai thực hiện, xét về quy mô, hiệu quả của Hội nghị kết nối cung – cầu ngày càng được mở rộng, hàng hoá dồi dào, phong phú, số lượng địa phương, DN tham gia ngày một nhiều.
Từ chỗ chỉ là Hội nghị kết nối hàng hoá đơn thuần, đến nay đã được xây dựng một cách quy mô và phong phú, đa dạng với sự tham gia của khoảng 45 tỉnh, thành phố, góp phần tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, hình thành các chuỗi cung ứng bền vững.
Đồng thời, Chương trình đã kết nối các hệ thống phân phối đồng hành, cùng hỗ trợ nhà cung cấp hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu… với mục tiêu đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp thị hiếu. Các hệ thống phân phối đăng ký hỗ trợ phát triển thương hiệu cho toàn bộ sản phẩm OCOP của Thành phố Hồ Chí Minh; dự kiến mở rộng các tỉnh, thành trong thời gian tới. Riêng Tiki đăng ký tham gia triển khai Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP.
Song song đó, trước sự phát triển mạnh mẽ của Thương mại điện tử, Chương trình kết nối cung cầu năm nay có sự tham gia tích cực của các sàn thương mại điện tử quốc tế và nội địa như Amazon, Alibaba, Tiki, Lazada… đã hỗ trợ tích cực nhà sản xuất tiếp cận các giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới, giải pháp tăng doanh số, giải pháp logistics toàn trình trong thương mại điện tử, giải pháp tìm hiểu nhu cầu khách hàng bằng dữ liệu lớn…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị Sở Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ Sở Công Thương các địa phương tiếp tục chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình; trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, bắt đầu từ tín hiệu thị trường.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cũng đề nghị, tiếp tục tăng tần suất các sự kiện kết nối cung cầu trực tiếp, đồng thời phát huy nền tảng kết nối trực tuyến ketnoicungcau.vn để thực hiện kết nối liên tục 24/7; tiếp tục nâng chất, kết nối theo chiều sâu sâu, không chỉ tạo điều kiện 2 bên mua – bán gặp gỡ, tìm kiếm đơn hàng; mà còn hỗ trợ nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý đơn hàng, xây dựng thương hiệu, duy trì doanh số…;
Bên cạnh đó, không chỉ hỗ trợ nhà sản xuất gia tăng doanh số; mà còn kết nối các nhà phân phối xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm; qua đó bảo vệ nhà cung cấp kinh doanh chân chính, dần định hướng sản xuất và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Phát huy kênh thương mại điện tử, đẩy mạnh kết nối trực tuyến, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, triển khai hiệu quả Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP, thiết lập kênh phân phối trực tuyến, xuất khẩu xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề xuất lãnh đạo các địa phương có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, nuôi trồng; kiểm soát chặt và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp có điều kiện tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại… tại các thị trường lớn, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.
Công Thành