Thứ Ba , 30 Tháng Tư 2024
Home » Kinh tế » Khai thác sức mạnh công nghệ đổi mới và sáng tạo, hướng đến giá trị bền vững

Khai thác sức mạnh công nghệ đổi mới và sáng tạo, hướng đến giá trị bền vững

(DNNN) – Nhằm thiết lập nhận thức mới cho lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam về xây dựng chiến lược thúc đẩy phát triển bền vững và sáng tạo, Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation – SVF) kết hợp cùng các đối tác tổ chức hội nghị về thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, quy tụ hàng trăm tập đoàn, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước vào hai ngày 14 và 15/11tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu, là một yêu cầu bắt buộc đối với sự phát triển của đất nước, được lồng ghép trong nhiều quyết sách phát triển.

Cùng với đó, chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 – 2030 khẳng định khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong các khâu đột phá chiến lược quan trọng. Do đó, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp gắn liền với việc thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cũng ngày càng được quan tâm và có những chuyển biến tích cực.

Khi các cụm từ như đổi mới sáng tạo, công nghệ, tăng trưởng xanh, mục tiêu toàn cầu và phát triển bền vững, ESG (Environmental – Môi trường; Social – Xã hội và Governance – Quản trị doanh nghiệp) trở nên phổ biến, các doanh chủ cần có những thông tin và kinh nghiệm thực tiễn để xác định các cách tiếp cận và ý tưởng phù hợp cho doanh nghiệp mình nhằm đem lại lợi ích đa phương và dài hạn với cuộc đua xanh toàn cầu.

Chính vì vậy, việc áp dụng các phương pháp của mô hình kinh doanh bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, quản trị, tác động có thể giúp doanh nghiệp và tập đoàn đưa ra quyết định phù hợp về chiến lược cho tổ chức của mình. Từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế, để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững.

Hội nghị Innovation to Green Growth Summit: “Đổi mới sáng tạo và Phát triển bền vững – Chiến lược nền tảng cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới” là một trong các chương trình dấu ấn thường niên của SVF, cung cấp những góc nhìn chuyên môn và thực tiễn về tầm ảnh hưởng sâu rộng của các mô hình phát triển bền vững, tư duy lãnh đạo thời đại mới, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong việc xây dựng và tăng trưởng thương mại trong bối cảnh hiện nay.

Đồng thời đem lại cơ hội giao lưu và hợp tác đa phương kết nối những chuyên gia, lãnh đạo, nhà đầu tư, nhà sáng tạo, các công ty khởi nghiệp có cùng quan tâm đến phát triển bền vững từ các ngành và lĩnh vực khác nhau.

Hội nghị quy tụ sự tham gia của hơn 100 cá nhân là đại diện cơ quan Bộ, Sở ban ngành, doanh nhân, đại diện tổ chức và cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp, các tập đoàn triển khai CSR và ESG, chuyên gia tư vấn doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến tác động xã hội. Đặc biệt là các tập đoàn, doanh nghiệp  tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển bền vững thông qua đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ về kết quả mong muốn, Bà Nguyễn Nhã Quyên – Giám đốc Vận hành, Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) cho biết: “Phát triển bền vững là cơ hội của thế giới để có thể tiếp tục tồn tại và tăng trưởng mà không huỷ hoại môi trường và cộng đồng. Doanh nghiệp cần gắn liền thành công, tăng trưởng dài hạn của tổ chức mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường. Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh hướng đến giá trị bền vững là yêu cầu tất yếu. Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong muốn nhận được sự tích cực tham gia của các tập đoàn tiên phong, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp xã hội thông qua việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, đem đến những câu chuyện thành công, những khuyến nghị về cơ hội, thách thức, hướng tới mô hình sản xuất kinh doanh có trách nhiệm và bền vững. Để từ đó hiện thực hóa các mục tiêu của đất nước, tiếp tục đóng vai trò hạt nhân thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.”

“Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong muốn nhận được sự tích cực tham gia của các tập đoàn tiên phong, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp xã hội thông qua việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, đem đến những câu chuyện thành công, những khuyến nghị về cơ hội, thách thức, hướng tới mô hình sản xuất kinh doanh có trách nhiệm và bền vững”, đại diện SVF chia sẻ.

Ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện sẽ tập trung vào các chủ đề về “Phát triển bền vững” với phiên khai mạc và Hội nghị thường niên: EmpowerHER-ReinnovateFUTURE: Khai phóng tiềm năng phát triển doanh nghiệp bền vững được diễn ra vào buổi chiều. Tập trung chủ yếu vào thảo luận các bài học thực tiễn trong sử dụng nhiều mô hình và công cụ cấp tiến để thiết lập chiến lược phát triển bền vững. Các lãnh đạo đến từ tập đoàn quốc tế chia sẻ về thực tiễn triển khai ESG, các công ty tăng trưởng nhanh chia sẻ về hành trình chuyển hoá của nhân viên và cộng đồng doanh nghiệp nữ trong chuỗi cung ứng, các nhà sáng tạo chia sẻ về ứng dụng công nghệ trong chuỗi kinh tế tuần hoàn của nhiều ngành công nghiệp chủ đạo quốc gia. Hội nghị bao gồm phần diễn thuyết, tọa đàm, thảo luận nhóm với mục tiêu chia sẻ về tầm quan trọng trong việc thúc đẩy tư duy phát triển doanh nghiệp sáng tạo và bền vững, những kinh nghiệm, sáng kiến và góc nhìn mới góp phần tạo điều kiện khai phóng tiềm năng doanh nghiệp cân bằng giữa phát triển kinh tế và tác động bền vững.

Cùng ngày, sự kiện ESG – Business Stories To The Future of Vietnam sẽ được diễn ra, giúp quảng bá những câu chuyện ESG truyền cảm hứng từ các doanh nghiệp dẫn đầu nhắm đến đối tượng nhân lực trẻ tại Việt Nam. Ba doanh nghiệp toàn cầu tiên phong về thực hành ESG tại Việt Nam sẽ chia sẻ ba câu chuyện khác nhau về thực hành ba trụ cột Environmental – Social – Governance. Đến với sự kiện, người tham dự sẽ được lắng nghe lý do tại sao các doanh nghiệp có thể làm được và làm thế nào để thực hành tốt ESG, những thách thức và kết quả đạt được từ câu chuyện ESG của từng doanh nghiệp.

Trong không gian “Đổi mới sáng tạo” của ngày thứ hai, sự kiện Expert Talk #7: Lãnh đạo doanh nghiệp bền vững và sáng tạo – Tư duy & giải pháp (thuộc series Lãnh đạo trong kỷ nguyên số) do Công ty Cổ phần i.Value khởi xướng sẽ được tổ chức. Sự kiện nhằm mục đích tạo không gian, nơi hội tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn thực thi chiến lược, Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Đổi mới sáng tạo cùng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hướng đến thành tích xuất sắc, kết nối các chuyên gia và doanh nghiệp cùng đồng hành hợp tác phát triển.

Tiếp nối chuỗi hoạt động, Bán kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2023 sẽ được diễn ra với sự tham dự của 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xuất sắc (Thông tin chi tiết tại Phụ lục 02) cùng 14 chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực dưới vai trò Hội đồng ban giám khảo và Cố vấn công nghệ. Đây là cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ và vinh danh các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của người Việt trong và ngoài nước với những nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp và xã hội. Tại bán kết, các đội thi sẽ tranh tài thông qua phần thuyết trình và trả lời câu hỏi cùng hội đồng ban giám khảo để chọn ra Top 10 doanh nghiệp tiếp tục hành trình chinh phục ngôi vị Quán quân.

Bên lề sự kiện là hoạt động trưng bày các sản phẩm nội thất từ rác tái chế, các giải pháp sáng tạo vật liệu mới, nhựa thay thế, các sản phẩm công nghệ và sản phẩm phát triển trên nền giá trị bản địa, thể hiện những mảnh ghép đa dạng trong chuỗi giá trị kinh doanh bền vững.

Hội nghị khẳng định vai trò tiên phong, bền bỉ của SVF và các đối tác chiến lược trong nỗ lực hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi, thực hành sản xuất, kinh doanh trách nhiệm, bền vững. Cùng với đó, sự góp mặt của các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo tiên phong sẽ tạo ra sức hút các doanh nghiệp tiếp theo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoạt động hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa, khơi dậy khát vọng và động lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và các cá nhân đổi mới sáng tạo để tạo ra các công nghệ tiên tiến, giải pháp đột phá, ghi dấu trên bản đồ công nghệ thế giới.

Công Thành