(DNNN) – Sáng ngày 19/7, Hướng Nghiệp Á Âu tổ chức buổi talkshow “Ngành cũ – Nghề mới” nhằm mở ra những góc nhìn mới về thế giới nghề nghiệp. Đây cũng là thông điệp chính của công tác hướng nghiệp được triển khai trong suốt năm học 2023 – 2024 tại Hướng Nghiệp Á Âu.
Talkshow “Ngành cũ – Nghề mới” nhằm mở ra những góc nhìn mới về thế giới nghề nghiệp
Buổi talkshow đã diễn ra sôi nổi và giàu quan điểm mới mẻ với sự tham gia giao lưu của bà Nguyễn Ngọc Thanh Dân (Nàng Thơm Communication) và ông Hồ Quốc Thông (Cố vấn chiến lược F&B).
Dựa trên thống kê trích từ báo cáo của Dell Technologies và Institute for the Future (IFTF – Viện nghiên cứu về Tương Lai): “85% công việc vào năm 2030 vẫn chưa xuất hiện”, các khách mời đã có những thảo luận xoay quanh về sự chuyển dịch của công việc trong lĩnh vực ngành nghề mình đang công tác.
Bà Nguyễn Ngọc Thanh Dân (Nàng thơm Communication)
Bà Nguyễn Ngọc Thanh Dân (Nàng thơm Communication) chia sẻ: “Xuất phát điểm từ chuyên ngành Báo chí, tôi từng nghĩ mình đi học ra và làm báo. Sau nhiều năm đi làm, tôi phát hiện ra mình đã làm rất nhiều nghề khác nhau trong lĩnh vực truyền thông”. Giờ đây, bên cạnh tư duy sáng tạo và khả năng viết lách, người làm truyền thông cần có các kỹ năng cập nhật xu hướng, chinh phục đa nền tảng để phủ rộng thông điệp đến cộng đồng. Youtuber, Vlogger, Tiktoker, KOLs,… là những thuật ngữ gắn liền với người làm truyền thông trong thời đại mới.
Bà Thanh Dân cũng nhắn nhủ các bạn GenZ phải có định hướng rõ ràng, có tính kiên cường, vượt qua thử thách của bản thân. Bà Thanh Dân nhận định: “Nếu “ngành cũ” được hiểu là những lĩnh vực công việc luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống, thì “nghề mới” là sự chuyển dịch của công việc trở nên đa dạng hơn, phục vụ cho những nhu cầu của con người trong thời đại mới. Một diễn giải khác, “nghề mới” cũng có thể hiểu là vẫn với công việc hiện tại, người lao động cần cập nhật, bổ sung thêm nhiều kỹ năng để làm cho công việc trở nên mới mẻ và giá trị hơn”.
Hồ Quốc Thông (Cố vấn chiến lược cho các tập đoàn F&B)
Khách mời Hồ Quốc Thông (Cố vấn chiến lược cho các tập đoàn F&B) cũng cho hay mình khởi đầu là một bartender, trải qua nhiều vị trí khác nhau như R&D (Nghiên cứu và phát triển sản phẩm), F&B Consultant (cố vấn chiến lược), Technical-Sale (cố vấn sale ở góc độ chuyên môn sản phẩm)… “Dù trải qua nhiều vị trí khác nhau, nhưng sau cùng tôi vẫn đang làm trong lĩnh vực F&B”.
Ông Hồ Quốc Thông chia sẻ: “Ở thời đại 4.0, bạn trẻ rất dễ tìm hiểu thông tin để học một cái gì đó. Điểm hạn chế là khi mọi thứ quá dễ dàng, con người dễ mất đi khả năng tự học.” Theo ông Thông, khi các nội dung nhanh được sản xuất nhiều trên mạng xã hội, bạn trẻ lướt tin và nghĩ rằng mình đã có kiến thức, nhưng đó chỉ là bề nổi, chưa có nhiều kiểm chứng. Để có chiều sâu chuyên môn, đọc nhiều sách và đi học bài bản vẫn là những điều cần chú trọng.
“Từ nền tảng chuyên môn, bạn có thể tự học thêm một số kỹ năng bổ trợ. Tôi làm nghề pha chế, nhưng nhờ có kỹ năng nhiếp ảnh, Food Stylist, làm file presentation (thuyết trình)… nó làm cho công việc của tôi giá trị hơn, tạo ra thu nhập nhiều hơn và nhiều người biết đến hơn” – Ông Thông cho biết.
Theo báo cáo Future of Job công bố vào tháng 4/2023 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, 10 năng lực quan trọng nhất cho người lao động trong 5 năm tới gồm có: Tư duy phân tích; Tư duy sáng tạo; Khả năng phục hồi và tính kiên cường; Động lực và sự tự nhận thức; Sự tò mò và kỹ năng học tập suốt đời; Kỹ năng công nghệ; Sự đáng tin và chú ý đến các chi tiết; Sự thấu cảm và lắng nghe chủ động; Lãnh đạo và có sức ảnh hưởng xã hội; Kiểm soát chất lượng.
Ở góc nhìn đào tạo, bà Đặng Thị Hoàng Hà (Đại diện Hướng Nghiệp Á Âu) chia sẻ: “Có rất nhiều dự báo về năng lực lao động cần có, nhưng nhìn lại đều có sự cân bằng giữa các yếu tố A.S.K (Thái độ – Kỹ Năng – Kiến thức). ASK là một tam giác đều chứ không lệch hẳn về Skill – Kỹ năng như nhiều người phỏng đoán. Thái độ làm việc và kiến thức vẫn cần được chú trọng, dù cho bạn làm việc ở lĩnh vực nào đi nữa”.
Với sự chuyển dịch nghề nghiệp, khái niệm “học trái ngành, làm trái nghề” được đề cập khá nhiều. Tuy nhiên, khi bạn trẻ có đủ đam mê, dấn thân cùng nghề, biết đầu tư học tập để mở ra những cơ hội mới trong nhiều giai đoạn sự nghiệp, bạn sẽ hạnh phúc khi vẫn được sống mỗi ngày với ngành nghề mình yêu thích.
“Ngành cũ – Nghề mới” cũng chính là thông điệp chính của công tác hướng nghiệp sẽ được triển khai trong suốt năm học 2023 – 2024 tại Hướng Nghiệp Á Âu. Buổi talkshow là cuộc đối thoại mở đầu cho một góc nhìn mới về thế giới nghề nghiệp. Nối tiếp sự kiện, Hướng Nghiệp Á Âu sẽ tổ chức những chương trình hướng nghiệp, cận cảnh xu hướng chuyển dịch cho từng ngành nghề cụ thể như: Food Styling, Make-up Artist, Flair Bartending, Digital Marketing, Thiết kế đồ họa…
Được biết Hướng Nghiệp Á Âu thành lập từ năm 2011 với hơn 18 chi nhánh trên cả nước, Hướng Nghiệp Á Âu là đơn vị đào tạo đa ngành nghề, nổi bật ở các lĩnh vực: F&B, Nhà hàng – Khách sạn, Chăm sóc sắc đẹp, Digital Marketing, Quản lý sản xuất truyền thông, Thiết kế, Âm nhạc…
Thông tin thêm về Hướng Nghiệp Á Âu: www.huongnghiepaau.com
Công Thành