Thứ Sáu , 6 Tháng Mười Hai 2024
Home » Kinh tế » Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TPHCM – “Kết nối giá trị cùng phát triển”

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TPHCM – “Kết nối giá trị cùng phát triển”

(DNNN) – Sáng 19/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu Tư TPHCM (ITPC) chủ trì buổi họp báo công bố sự kiện Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm (LTTP) TPHCM lần thứ 2 ( HCMC FOODEX 2023) với mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển”.

Triển lãm HCMC FOODEX 2023  có quy mô dự kiến khoảng gần 300 gian hàng cùng sự góp mặt của hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ trong nước và quốc tế. Tại đây, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm, thiết bị công nghệ máy móc chế biến, đóng gói và bảo quản. Triển lãm được kỳ vọng thu hút 18.000 lượt khách đến làm việc và tham quan chương trình.

Triển lãm sẽ mở cửa cho khách đến tham quan từ 10h00 đến 17h00 ngày 28/6/2023, và tiếp tục đón khách từ 09h00 đến 17h00 trong 2 ngày (từ 29 đến 30/6/2023) tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM.

Phó Giám đốc phụ trách ITPC Trần Phú Lữ phát biểu

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Giám đốc phụ trách ITPC Trần Phú Lữ cho hay, ngành LTTP luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và có nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam. Riêng TPHCM ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp sản xuất LTTP thành phố không chỉ đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố và thị trường trong nước mà đã xuất khẩu đến thị trường nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, dưới tác động khó khăn chung của kinh tế thế giới và kinh tế trong nước, ngành chế biến LTTP đang gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu sụt giảm mạnh so cùng kỳ.

Triển lãm HCMC FOODEX 2023 sẽ là cơ hội cho các DN sản xuất, kinh doanh trong ngành LTTP, tôn vinh sản phẩm có chất lượng – DN có thương hiệu uy tín của Việt Nam và Quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam, các sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do tác động của Covid-19, từng bước phục hồi và ổn định hoạt động sản xuất.

Ông Nguyễn Đặng Hiến – Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) chia sẻ: Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 10/2022 đã đạt được thành công lớn khi thu hút hơn 18.000 lượt khách trong và ngoài nước tham gia với gần 250 gian hàng và đa số ở đây là các doanh nghiệp thành viên của FFA.

Ông Hiến tin rằng, Triển lãm lần này sẽ tiếp tục mang đến cho doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm TP cơ hội mở rộng các hoạt động kết nối giao thương; giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt ra thị trường trong nước, khu vực và quốc tế cũng như tiếp cận, học hỏi và đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất kinh doanh; giúp các doanh nghiệp chủ động trong các khâu nghiên cứu sản phẩm mới chất lượng và an toàn, đủ sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, đây cũng là nơi các doanh nghiệp đang hoạt động trong tất cả phân khúc chuỗi giá trị của ngành lương thực thực phẩm trong và ngoài nước có thể tập hợp cùng nhau để thảo luận, trao đổi ý kiến, thiết lập các mối quan hệ chuyên nghiệp và cùng nhau phát triển.

Trong khuôn khổ Triển lãm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về ngành lương thực thực phẩm, các xu hướng sản xuất và thị trường xuất khẩu tiềm năng, tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, Ban tổ chức tổ chức chuỗi các hoạt động bên lề, gồm: Hoạt động hội thảo, tọa đàm về các chủ đề như: “Xu hướng và công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến”; “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vào thị trường Trung Quốc”; “Chiến lược và thách thức cho doanh nghiệp lương thực thực phẩm khi tham gia vào thị trường toàn cầu”; “Tương lai của thực phẩm xanh, sạch và phát triển bền vững”.

Cùng đó là các hoạt động kết nối giao thương B2B với 3 phiên kết nối chính giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và kênh thương mại điện tử; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và nhà mua hàng (buyers) quốc tế …

Điểm nhấn của Chương trình Triển lãm HCMC FOODEX 2023 là các chương trình, hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong thời gian triển lãm. Các chủ đề dự kiến “Thành phố Hồ Chí Minh – Nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực”, “Nghệ thuật sử dụng gia vị trong ẩm thực Việt Nam”, “Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” trong tiêu dùng thực phẩm” sẽ được được trình bày, thực hiện bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham gia triển lãm.

Mai Ngân