Thứ Năm , 8 Tháng Mười Hai 2022
Home » Tin tức » Ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM

Ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM

Chiều 29/10, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Huỳnh Quang Liêm cùng các lãnh đạo sở – ban – ngành TP, quận – huyện và TP Thủ Đức.

Đăng ký trực tuyến dịch vụ công bằng một tài khoản duy nhất

Thông tin về hệ thống mới, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, thực hiện triển khai chương trình Chuyển đổi số và đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025, với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TPHCM triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM”. Hệ thống ra đời trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm một cửa điện tử rời rạc trên toàn địa bàn TP, với địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

“Chiến lược triển khai chính quyền số TPHCM là giảm số lượng các dịch vụ công rời rạc, thủ công và nâng cao độ hài lòng của người dân bằng cách tập trung sử dụng hiệu quả dữ liệu, ứng dụng các công nghệ phù hợp. Từ đó, hỗ trợ giải quyết kịp thời các yêu cầu xử lý thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp”, ông Lâm Đình Thắng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết với hệ thống mới, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường.

Nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hệ thống còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử, giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình. Qua đó, tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.

Hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các bộ, ngành Trung ương.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Tại lễ ra mắt hôm nay, hệ thống sẽ triển khai các dịch vụ công trực tuyến đối với 4 đơn vị là Sở Nội vụ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban Quản lý An toàn thực phẩm cùng một số dịch vụ công của Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải.

Tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP xác định công tác cải cách hành chính có vai trò rất quan trọng, bởi qua đó xác định hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính, đóng góp cho sự phát triển của TP.

TPHCM đông dân, nếu tính vãng lai và phát sinh các thủ tục là khoảng 13 triệu người. Với khối lượng công việc ngày càng nhiều và bộ máy cán bộ, công chức hiện tại thì TP có nỗ lực hết công suất cũng khó đáp ứng được. Do đó, hiện đại hóa nền hành chính là một yêu cầu được đặt ra và việc phải làm.

Hôm nay hệ thống ra mắt đánh dấu sự phát triển trong công tác cải cách hành chính của TP. Để đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung nguồn lực, phối hợp với Văn phòng UBND TP và các sở – ban – ngành, quận – huyện, TP Thủ Đức vận hành hệ thống tốt; đồng thời có bước chuẩn bị về thiết bị, nhân lực để sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh; xây dựng, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Văn phòng UBND TP chủ trì, phối hợp cùng các sở – ban – ngành, UBND quận – huyện, TP Thủ Đức tham mưu UBND TPHCM ban hành bổ sung danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo nhân sự, trang thiết bị để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị.

Nguồn HCM CityWeb