Thứ Năm , 8 Tháng Mười Hai 2022
Home » Đời sống » Phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh 2022

Phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh 2022

Sáng 12/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh với chủ đề “Gia Đình Xanh Cùng Hành Động”.

Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là chương trình phát động từ năm 2010 vào tháng 6 hàng năm, được xem là hoạt động môi trường đầu tiên trên hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam mà Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op là hai đơn vị tiên phong phối hợp thực hiện. Theo đó, mục tiêu chiến dịch mong muốn vận động cộng đồng ưu tiên Tiêu Dùng Xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Trường – Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng khẳng định, trải qua 12 năm thực hiện xuyên suốt, Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi thiết lập được thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường. Đồng thời, Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh cũng kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái Đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lâu đời nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch về môi trường độc quyền và có quy mô lớn nhất trên cả nước do Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì, tổ chức thực hiện.

Trải qua hai năm dịch bệnh Covid-19, cộng đồng cũng đã nhận diện rõ hơn vai trò quan trọng cũng như những tác động của môi trường đến cuộc sống của mình và gia đình. Chất lượng môi trường suy thoái cũng đồng nghĩa với việc chất lượng sống của cộng đồng sẽ bị ảnh hưởng, sức khoẻ sẽ bị tác động tiêu cực và ngược lại. Do vậy, việc cải thiện chất lượng và gìn giữ môi trường xanh trở nên cấp thiết và quan trọng.

Ở góc độ khác, nhiều chuyên gia môi trường cho biết, bối cảnh kinh tế từ đầu năm 2022 đến nay có nhiều diễn biến phức tạp, giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu không ngừng leo thang. Điều này đã gây ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi kinh tế cũng như nội lực tài chính của mỗi gia đình người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, những điểm sáng kinh tế như xuất khẩu tăng mạnh; vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào Việt Nam, bởi Việt Nam đang được ví là “Vịnh tránh bão” trước những biến động của kinh tế thế giới. Những điều kiện thuận lợi này đã góp phần rất lớn trong việc đẩy nhanh tiến trình phục hồi, tái sản xuất nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, lĩnh vực vốn đã bị đình trệ một thời gian dài vì dịch bệnh. Quan trọng hơn, nó đã tạo điều kiện để mỗi người dân tái phục hồi nội lực tài chính gia đình vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Những yếu tố trên cộng lại đã và đang tạo nên những điều kiện thuận lợi để cộng đồng cùng chung tay hành động mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Đó cũng là lý do Ban tổ chức đã chọn chủ đề cho chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm nay là “Gia Đình Xanh Cùng Hành Động”.

Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là chương trình phát động từ năm 2010 vào tháng 6 hàng năm, được xem là hoạt động môi trường đầu tiên trên hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam mà Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op là hai đơn vị tiên phong phối hợp thực hiện. Theo đó, mục tiêu chiến dịch mong muốn vận động cộng đồng ưu tiên Tiêu Dùng Xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Trường – Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng khẳng định, trải qua 12 năm thực hiện xuyên suốt, Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi thiết lập được thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường. Đồng thời, Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh cũng kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái Đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lâu đời nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch về môi trường độc quyền và có quy mô lớn nhất trên cả nước do Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì, tổ chức thực hiện.

Trải qua hai năm dịch bệnh Covid-19, cộng đồng cũng đã nhận diện rõ hơn vai trò quan trọng cũng như những tác động của môi trường đến cuộc sống của mình và gia đình. Chất lượng môi trường suy thoái cũng đồng nghĩa với việc chất lượng sống của cộng đồng sẽ bị ảnh hưởng, sức khoẻ sẽ bị tác động tiêu cực và ngược lại. Do vậy, việc cải thiện chất lượng và gìn giữ môi trường xanh trở nên cấp thiết và quan trọng.

Ở góc độ khác, nhiều chuyên gia môi trường cho biết, bối cảnh kinh tế từ đầu năm 2022 đến nay có nhiều diễn biến phức tạp, giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu không ngừng leo thang. Điều này đã gây ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi kinh tế cũng như nội lực tài chính của mỗi gia đình người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, những điểm sáng kinh tế như xuất khẩu tăng mạnh; vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào Việt Nam, bởi Việt Nam đang được ví là “Vịnh tránh bão” trước những biến động của kinh tế thế giới. Những điều kiện thuận lợi này đã góp phần rất lớn trong việc đẩy nhanh tiến trình phục hồi, tái sản xuất nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, lĩnh vực vốn đã bị đình trệ một thời gian dài vì dịch bệnh. Quan trọng hơn, nó đã tạo điều kiện để mỗi người dân tái phục hồi nội lực tài chính gia đình vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Những yếu tố trên cộng lại đã và đang tạo nên những điều kiện thuận lợi để cộng đồng cùng chung tay hành động mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Đó cũng là lý do Ban tổ chức đã chọn chủ đề cho chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm nay là “Gia Đình Xanh Cùng Hành Động”.