Thứ Sáu , 7 Tháng Năm 2021
Home » Du lịch » TPHCM: Xây dựng những sản phẩm du lịch, mới thu hút du khách

TPHCM: Xây dựng những sản phẩm du lịch, mới thu hút du khách

Ngày 12-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã chủ trì buổi làm việc phê duyệt kế hoạch năm 2021 của Sở Du lịch thành phố.

Theo báo cáo của Sở Du lịch trong năm 2020, có khoảng 1,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 15 triệu lượt khách nội địa đến TP, đạt lần lượt 14,5% và 43% so với kế hoạch năm. Tổng thu du lịch cả năm 2020 ước đạt 84.000 tỷ đồng (trong khi năm 2019 là 140.000 tỷ đồng), đạt 57,1% so với kế hoạch năm.

Thống kê nhanh của Sở Du lịch TPHCM, tính đến giữa tháng 3-2021, có khoảng 90% DN lữ hành vừa và nhỏ, DN lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound (đưa khách quốc tế vào Việt Nam) đã tạm ngưng hoạt động. Đối với lực lượng hướng dẫn viên du lịch, chì còn lực lượng hướng dẫn viên chính thức của các công ty lữ hành còn hoạt động (hướng dẫn viên quốc tế còn khoảng 10%, hướng dẫn viên nội địa còn khoảng 40%-50%)… Riêng đối với hướng dẫn viên cộng tác hoặc tự do đã phải chuyển nghề bán hàng trực tuyến, kinh doanh bảo hiểm, bất động sản…

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, nhìn nhận rằng, “sức khỏe” của DN du lịch TPHCM hiện rất yếu. Nếu không có những biện pháp thúc đẩy, hỗ trợ kịp thời sẽ rất khó vực dậy ngành du lịch.

Vì vậy Sở Du lịch kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục giãn thuế, giảm thuế cho DN, gồm thuế VAT, thuế thu nhập DN; hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ trong năm 2021.

TP.HCM có tiềm năng về du lịch đường sông. Ảnh: Đ.TRANG

Khi dịch được kiểm soát tốt, thì trọng tâm năm 2021 là kế hoạch phát triển sản phẩm. Ngành du lịch TP sẽ ưu tiên phát triển những sản phẩm tiềm năng, đầu tư phát triển những sản phẩm là thế mạnh của thành phố. TP phát triển sản phẩm du lịch mới theo hướng đa dạng hóa, kết nối với các tỉnh, thành trong liên kết vùng như du lịch y tế, du lịch đường thủy, du lịch văn hóa- lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực…

Cùng với đó, ngành du lịch TP thúc đẩy triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các khu vui chơi giải trí, các hàng hàng không và các hãng vận chuyển… để xây dựng được những chương trình du lịch tour, tuyến với giá cạnh tranh để thu hút khách nội địa. Để có sản phẩm mới, hấp dẫn, an toàn và cạnh tranh là một trong những hoạt động quan trọng của ngành. Sở Du lịch tiếp tục xúc tiến kế hoạch phát triển du lịch gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi; hình thành và phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với xu hướng du lịch tại chỗ (staycation) trong điều kiện bình thường mới; nghiên cứu, phát triển du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ… Bên cạnh đó, sẽ tăng tính liên kết vùng để phối hợp ra mắt các tour du lịch nội địa đa dạng, hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu du lịch của nhiều phân khúc du khách.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng yêu cầu: “Đối với các kiến nghị, trước khi đưa ra, sở nên có từng đánh giá cụ thể, nêu rõ nội dung thiệt hại, có con số chứng minh… để đi đến giải quyết tận cùng vấn đề. Lãnh đạo TP luôn đồng hành cùng Sở Du lịch kiến nghị Chính phủ về các gói hỗ trợ cho DN du lịch để DN vượt qua khó khăn. Năm nay, Sở Du lịch cần có những sản phẩm du lịch mới, gắn kết với các địa phương, gồm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng… để tranh thủ chớp thời cơ, thu hút du khách”.

Nguồn HCM CityWeb