Thứ Sáu , 15 Tháng Mười Một 2019
Home » Kinh tế » 27/11: Khai mạc Hội chợ nội thất quốc tế VIFF

27/11: Khai mạc Hội chợ nội thất quốc tế VIFF

Từ ngày 27/11 – 30/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, quận 7, TPHCM sẽ diễn ra Hội chợ nội thất quốc tế Việt Nam – VIFF.

 Sự kiện do Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương – BIFA chủ trì, Công ty CP Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VIETFAIR) và Hiệp Hội các nhà sản xuất đồ gỗ Đài Loan (Trung Quốc) phối hợp tổ chức. Đây là sự kiện thương mại đầu tiên của Việt Nam quy tụ hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc tham dự.

Hội chợ nội thất quốc tế Việt Nam – VIFF sẽ trưng bày các sản phẩm: nội thất phòng ngủ, phòng ăn, kệ bếp, ván sàn, sofa, bàn ghế văn phòng, bàn ghế ngoài trời v.v… đây là sự kiện thương mại quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, 500 gian hàng đến từ doanh nghiệp Việt Nam và các đoàn doanh nghiệp tiêu biểu đến từ Đài Loan, Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan …

Ban Tổ chức tin tưởng VIFF 2019 sẽ thực hiện tốt vai trò xúc tiến thương mại, là môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Qua đó, có thể giúp các nhà sản xuất đồ nội thất nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của mình không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ Triển lãm, Tổng cục Lâm nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức các hoạt động xúc tiến giao thương, B2B, chương trình tham quan, các hội thảo chuyên ngành.

Ông Điền Quang Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương cho biết: đứng trước nhiều cơ hội tuy nhiên vẫn còn có những thách thức cho ngành như: mô hình tăng trưởng hiện nay chưa tạo được sự phát triển về chiều sâu; nguồn cung nguyên liệu chưa thực sự được bảo đảm; giá thành vật liệu phụ trợ cao; yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ cùng với đó là các tác động khác từ nền kinh tế…, đòi hỏi các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần có sự nhạy bén trước những biến động của thị trường và hoạch định chiến lược phát triển sao cho phù hợp; đặc biệt cần chú trọng duy trì và tăng trưởng tại 5 thị trường có giá trị xuất khẩu cao trong những năm qua, gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc đồng thời cũng mở rộng thị phần tại số thị trường tiềm năng khu vực Nam Mỹ, Nga, Australia, Canada, Ấn Độ…

Bên cạnh đó cần có sự thay đổi tư duy từ các nhà quản lý để xuất khẩu gỗ Việt Nam có tiềm lực tăng trưởng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu với nhiều sản phẩm chế biến có chất lượng cao và tính thẩm mỹ phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đồng thời, cũng rất cần sự quan tâm của Chính phủ và các ngành chức năng để cơ chế chính sách hỗ trợ ngành được thông thoáng, từ đó tạo tiền đề cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ có cơ hội bứt phá hơn trong năm 2019.

Hiện sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt ở thị trường 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 4.700 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến đồ gỗ. Nhiều doanh nghiệp có nguồn vốn lớn, năng lực quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ mới, nên bước đầu đã phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ.

Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 5,23 tỷ USD. Với mục tiêu phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế trong 10 năm tới với các con số cụ thể là: phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ năm 2019 đạt 11 tỷ USD, năm 2020 đạt 12 đến 13 tỷ USD, năm 2025 đạt 18 đến 20 tỷ USD; từng bước tăng tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm được chế biến sâu có thương hiệu Việt Nam, có giá trị gia tăng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu.